Đăng nhập
Tư liệu

Tư liệu KH&CN

Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành
Ấn phẩm KHCN
Khoa học công nghệ
Mạc Khải
2017
Một số tài liệu bạn cần đăng nhập với tư cách thành viên thì mới có thể tải toàn văn nội dung vê theo luật sở hữu trí tuệ.
Cho phép tải công cộng

Miền đất của sản phẩm mục tiêu

Thống kê tổng diện tích rau Đà Lạt và các vùng phụ cận (gọi chung là rau Đà Lạt) đạt gần 55.000 ha, tổng sản lượng tiệm cận 2,5 triệu tấn/năm, chiếm 15% tổng sản lượng rau cả nước. Theo đánh giá của Tổ chức JICA tại Việt Nam, rau Đà Lạt có lợi thế so sánh đặc biệt nhờ điều kiện tự nhiên lý tưởng. Ước tính 80% sản lượng rau Đà Lạt hàng năm được đưa về khu vực chợ đầu mối và chợ bán lẻ, 13% tiêu thụ trong hệ thống siêu thị và 7% còn lại chế biến xuất khẩu… Hoa Đà Lạt và các vùng phụ cận (gọi chung là hoa Đà Lạt) với diện tích đạt hơn 7.000 ha, tổng sản lượng năm 2016 đạt khoảng 2,5 tỷ cành, chiếm 70% tổng sản lượng hoa cả nước.

Sản phẩm mục tiêu tiếp theo là cà phê Arabica phát triển ổn định với diện tích đạt khoảng 24.000-25.000 ha đến năm 2020 trên địa bàn toàn tỉnh. Nhờ lợi thế so sánh khá đặc biệt của khí hậu cao nguyên Đà Lạt và vùng phụ cận, người nông dân đã tăng cường đầu tư thâm canh theo chiều sâu và thu hoạch sản phẩm cà phê Arabica đạt chất lượng cao.

Sản phẩm mục tiêu thứ 4 là du lịch nông nghiệp với quy mô hiện tại 5,4 triệu du khách/năm. Khảo sát của JICA cho thấy: tỷ lệ khách tham quan gồm 60% cặp đôi đã kết hôn đến Đà Lạt lưu trú từ 2-3 ngày để trải nghiệm các hoạt động trồng trọt, chăm sóc và thu hoạch ở nông trại...; 40% số khách còn lại chủ yếu thưởng ngoạn cảnh quan sản xuất nông nghiệp, mua sắm đặc sản, chụp hình lưu niệm…

Mang điều kỳ diệu đến với mọi người

Dẫu vậy, khi nhìn tổng thể, tiềm năng của sản phẩm du lịch nông nghiệp Lâm Đồng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng. Qua thăm dò, điều không hài lòng nhất của khách du lịch nông nghiệp Đà Lạt (chiếm 33%) là không tiếp cận được thông tin quảng bá. Cụ thể, một nhà điều hành sản xuất hoa công nghệ cao ở Đà Lạt đã ý kiến: “Chúng ta vẫn đang thiếu hướng dẫn viên chuyên nghiệp để cung cấp thông tin cho khách du lịch nông nghiệp Đà Lạt…”

Trước đó, nhóm tư vấn của JICA đã phỏng vấn ngẫu nhiên 70 khách hàng mục tiêu là người tiêu dùng nữ tại nhiều kênh siêu thị tiêu thụ rau Đà Lạt, kết quả cho thấy, có 36% người được hỏi không biết dấu hiệu nhận biết sản phẩm rau Đà Lạt, trong khi đó chỉ 1% còn nghi ngờ về chất lượng không đảm bảo an toàn. Kết quả phỏng vấn hơn
130 khách hàng nữ thường xuyên đến mua hoa tại các cửa hàng hoa ở thành phố Hồ Chí Minh của JICA cho thấy có đến 58% số người trả lời không hài lòng về dấu hiệu nhận biết sản phẩm hoa Đà Lạt…

{image id=1}

Với mục tiêu xây dựng thương hiệu, quảng bá nông sản, du lịch canh nông Lâm Đồng trở thành thương hiệu số 1 tại Việt Nam, chính quyền tỉnh Lâm Đồng đã thông qua ý tưởng quảng bá thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” do JICA tư vấn, đề xuất. Theo đó, sứ mệnh của thương hiệu này là mang những điều kỳ diệu của Đà Lạt đến với mọi khách hàng trong nước và quốc tế gồm những giá trị về di sản văn hóa, thiên nhiên, con người; những sản phẩm nông nghiệp được kiểm soát chất lượng an toàn, nâng cao sức cạnh tranh.

Và tầm nhìn của thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” tạo cơ hội cho người tiêu dùng được thưởng thức, cảm nhận đầy đủ điều kỳ diệu của những sản phẩm nông nghiệp tuyệt vời (rau, củ, quả; hoa; cà phê; du lịch canh nông) được nuôi dưỡng bởi người nông dân tận tâm, bởi thời tiết 4 mùa đặc biệt trong ngày cùng với phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp.

Để hiện thực hóa điều kỳ diệu từ đất lành Đà Lạt, trong giai đoạn 2017-2020, tỉnh Lâm Đồng dự kiến tổng kinh phí
500.000 USD để tổ chức truyền thông quảng bá, quản lý thương hiệu và kiểm soát chất lượng sản phẩm nông nghiệp, nâng cao chất lượng thương hiệu du lịch canh nông trên địa bàn thành phố Đà Lạt và các huyện Đơn Dương, Đức Trọng, Lạc Dương, Lâm Hà.

Sở Công Thương Lâm Đồng là đơn vị đầu mối chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, chính quyền thành phố Đà Lạt và các huyện trên cùng thống nhất cùng đề xuất thành lập Ban Quản lý thương hiệu.

Như vậy, thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” chính thức được khởi động. Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển, quảng bá thương hiệu, quản lý, kiểm soát chất lượng sản phẩm, dịch vụ; nhấn mạnh sự an toàn, chất lượng và chuyên nghiệp của sản phẩm, dịch vụ khi gắn thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” sẽ góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ, thu hút du lịch, nâng cao đời sống người dân vùng sản xuất, tăng sản lượng nông sản thương hiệu xuất khẩu, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương

Góp ý của bạn đọc

Nhập mã bảo vệ
Hình ảnh CAPTCHA
Nhập mã Hiển thị ở trên vào hộp dưới đây
HDT HTML

THƯ VIỆN VIDEO VÀ HÌNH ẢNH

VIDEO

 HÌNH ẢNH


HDT HTML
HDT NewsBlog

BẢN TIN KHỞI NGHIỆP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO

Số 41/2020 - 10/11/2020
Số 41/2020 Xem thêm
Số 40/2020 - 10/11/2020
SỐ 39/2020 - 10/11/2020
số 38/2020 - 26/10/2020
số 37/2020 - 26/10/2020
HDT HTML
Thống kê truy cập
  • 6.586.624
  • Đang online: 59
  • Trong tuần: 11.579
  • Trong tháng: 70.025
  • Trong năm: 1.701.595