Tư liệu
Kết nối tiêu thụ hoa tại thành phố Hồ Chí Minh
Ấn phẩm KHCN
Khoa học công nghệ
TRỊNH THỊ THANH
2017
Một số tài liệu bạn cần đăng nhập với tư cách thành viên thì mới có thể tải toàn văn nội dung vê theo luật sở hữu trí tuệ.
Cho phép tải công cộng

Lâm Đồng hiện có khoảng 7.909 ha hoa đang canh tác với sản lượng hoa toàn tỉnh đạt hơn 2,63 tỷ cành (năm 2016). Các địa bàn sản xuất hoa trọng điểm của tỉnh là thành phố Đà Lạt, các huyện Lạc Dương, Đơn Dương, Lâm Hà…, trong đó, thành phố Đà Lạt chiếm trên 66% diện tích và gần 70% sản lượng hoa của tỉnh với đa dạng các chủng loại như Lan, Cúc, Hồng, Lily, Cẩm chướng, Đồng tiền, Cát tường,… Các hình thức tổ chức sản xuất chủ yếu gồm công ty đầu tư sản xuất theo công nghệ cao, nông dân sản xuất truyền thống và hiện đại với trên 50 doanh nghiệp sản xuất hoa và 4 Làng hoa (Thái Phiên, Hà Đông, Vạn Thành, Xuân Thành).

Hoa Đà Lạt được tiêu thụ tại thị trường nội địa là chủ yếu, chiếm khoảng 90%, trong đó thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam chiếm 70%, còn lại là miền Bắc và miền Trung. Hoa xuất khẩu chỉ chiếm từ 10-12% sản lượng hoa của tỉnh với tổng kim ngạch xuất khẩu chiếm từ 5-7% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh (năm 2016 đạt 30,36 triệu USD, tương ứng với 265 triệu cành, chủ yếu do Công ty TNHH Dalat Hasfarm thực hiện (chiếm 90%)). Thị trường xuất khẩu hoa chủ yếu là Nhật Bản, các nước EU, Đài Loan, Trung Quốc với sản phẩm hoa tươi cắt cành và hoa chậu.

Có thể thấy, thành phố Hồ Chí Minh là nơi phát luồng và tiêu thụ hoa Đà Lạt, chủ yếu tập trung tại các chợ đầu mối như Hồ Thị Kỷ, Đầm Sen, Bình Điền, Thủ Đức và các cửa hàng hoa, shop hoa lớn (Flower Box, Cao Sơn, Yêu Thương, Love Flower, Hoa Lan Toda, Điện Hoa 24h, Hoa Tươi DJ Flower,…). Tuy nhiên, trong quá trình liên kết, hợp tác kinh doanh, nhiều nhà vườn, cơ sở sản xuất hoa của Lâm Đồng chưa có dịp gặp gỡ thương nhân, mà chủ yếu thông qua các mối liên hệ, giới thiệu; do đó việc trao đổi thông tin, nắm bắt nhu cầu, khả năng cung ứng chưa gắn kết bền chặt nên hoạt động sản xuất - kinh doanh chưa đạt hiệu quả như mong muốn.

Ông Lê Tấn Hùng - thành viên Hiệp hội Hoa Đà Lạt phân tích: chi phí bao bì chỉ chiếm 3-4% giá thành sản phẩm của hoa. Khi hoa được sử dụng bao bì kém chất lượng, tỷ lệ hao hụt sẽ từ 5-10, đồng thời tốn thêm chi phí nhân công phân loại hoa khi nhận từ các nhà vườn, sau đó đóng thùng trở lại để tiếp tục phân phối; tạo tâm lý không hài lòng của nhà phân phối tiếp theo do thiếu hụt số lượng theo dự kiến, vì phải loại bỏ lượng hoa bị hư hao trong quá trình vận chuyển. Ví dụ nhà vườn sản xuất được 10.000 cành hoa, mức hao hụt là 5% tức là đã có 500 cành hoa bị loại bỏ, không tạo ra được giá trị mặc dù vẫn tiêu tốn chi phí về giống, phân bón, thuốc, điện năng, công chăm sóc - thu hái - vận chuyển…; ảnh hưởng đến chi phí sản xuất.

(Lê Hoa lược ghi)

Nhằm tạo mối liên kết từ khâu sản xuất - phân phối - tiêu thụ sản phẩm hoa bền vững tại thị trường thành phố Hồ Chí Minh, trong tháng 10/2017, Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng cùng với Hiệp hội Hoa Đà Lạt, các doanh nghiệp, nông dân sản xuất hoa tổ chức đợt khảo sát thị trường tại 4 chợ đầu mối hoa và một số cửa hàng, shop hoa lớn tại thành phố Hồ Chí Minh. Qua khảo sát thực tế cho thấy chất lượng hoa Đà Lạt tới thị trường thành phố Hồ Chí Minh tại các chợ đầu mối giảm đáng kể, sản lượng hao hụt khoảng 6-10% do kỹ thuật chăm sóc chưa tốt, công tác thu hoạch và bảo quản sau thu hoạch chưa đảm bảo, đặc biệt là công tác vận chuyển chưa chuyên nghiệp... Tại các chợ đầu mối này, hoa của Lâm Đồng chiếm tới 90%, tuy nhiên, việc nhận diện sản phẩm mang nhãn hiệu "Hoa Đà Lạt" gặp khó khăn, vì chưa được quan tâm đến việc gắn nhãn mác (trừ một số doanh nghiệp như Công ty TNHH Dalat Hasfarm, Công ty TNHH Trang trại LangBiang, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Trường Hoàng).

Tại buổi làm việc gồm Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh, Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng, Hiệp hội Hoa Đà Lạt, các doanh nghiệp, nông dân sản xuất hoa của Lâm Đồng và các thương nhân phân phối, tiêu thụ hoa của thành phố Hồ Chí Minh, các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ các vấn đề như chốt giá cả giữa người sản xuất và thương nhân phân phối, về chất lượng hoa, vận chuyển, thanh toán, đề xuất các biện pháp nhằm tăng cường mối liên kết tiêu thụ sản phẩm.

Trao đổi thông tin ở quầy hàng hoa tại chợ Đầm Sen
Trao đổi thông tin ở quầy hàng hoa tại chợ Đầm Sen

Qua đợt khảo sát và làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội Hoa Đà Lạt sẽ có những giải pháp nhằm phát triển ngành hoa trong thời gian tới phù hợp và hiệu quả; là cầu nối giữa người sản xuất hoa và các tiểu thương tại các chợ đầu mối thông qua Ban quản lý chợ; tạo kênh thông tin trao đổi về chất lượng cũng như giá cả.

Với tiềm năng phát triển của ngành sản xuất hoa Lâm Đồng, cùng với nhu cầu tiêu dùng và yêu cầu chất lượng hoa của thị trường ngày càng tăng, đòi hỏi hoạt động sản xuất, phân phối phải có sự đổi mới và có một chuỗi liên kết bền vững giữa nhà sản xuất, nhà phân phối cùng với sự hỗ trợ của các nhà khoa học, nhà quản lý.

Hy vọng, với sự cố gắng của ngành hoa Lâm Đồng, trong thời gian tới, thương hiệu hoa Đà Lạt sẽ ngày càng phát triển, góp phần nâng cao giá trị sản xuất của ngành hoa địa phương.

Góp ý của bạn đọc

Nhập mã bảo vệ
Hình ảnh CAPTCHA
Nhập mã Hiển thị ở trên vào hộp dưới đây