Tư liệu
Du lịch cùng xứ hoa hướng đến chuyên nghiệp hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch
Ấn phẩm KHCN
Khoa học công nghệ
Nguyễn Thị Nguyên
2017
Một số tài liệu bạn cần đăng nhập với tư cách thành viên thì mới có thể tải toàn văn nội dung vê theo luật sở hữu trí tuệ.
Cho phép tải công cộng

Nằm trên vùng đất Tây Nguyên, hiếm có nơi nào lại có sức quyến rũ đặc biệt đối với du khách như Đà Lạt - Lâm Đồng, phố núi xinh đẹp với không khí trong lành, kiến trúc cảnh quan độc đáo, nền văn hóa đa dạng, đậm đà bản sắc dân tộc, khung cảnh nên thơ, lãng mạn với những đồi thông thấp thoáng ẩn hiện xen lẫn vẻ đẹp của các loài hoa. Hoa ở khắp mọi nơi, trước hiên nhà, ven đường, trên những ngọn đồi, con dốc… Hoa nở quanh năm, khoe sắc làm nao lòng bao du khách.

Với mục tiêu phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, chất lượng, đảm bảo khả năng cạnh tranh, tạo sức thu hút và sự phát triển lâu dài; tỉnh Lâm Đồng đã tập trung quy hoạch, đầu tư nâng cấp, phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, thông tin, truyền thông, năng lượng, cấp thoát nước, môi trường và các lĩnh vực liên quan một cách đồng bộ, phục vụ yêu cầu phát triển du lịch. Đặc biệt chú trọng đến yếu tố đảm bảo chất lượng, hiện đại, tiện nghi tại các khu, điểm du lịch, cơ sở lưu trú, ăn uống, giải trí, phương tiện vận chuyển... đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.

Việc quy hoạch, đầu tư phát triển sản phẩm du lịch trên cơ sở thế mạnh nổi trội và hấp dẫn về tài nguyên du lịch đã tạo nên hệ thống sản phẩm chất lượng, đặc sắc, đa dạng và đồng bộ, đáp ứng nhu cầu của du khách nội địa và quốc tế; đặc biệt, tập trung ưu tiên phát triển sản phẩm đặc thù là du lịch thể thao mạo hiểm, du lịch canh nông, du lịch sinh thái.

Phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù

Loại hình du lịch thể thao mạo hiểm

Lâm Đồng là địa phương đầu tiên trong cả nước ban hành Quy định tạm thời về quản lý hoạt động tổ chức và kinh doanh du lịch thể thao mạo hiểm. Triển khai Quy định này, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Tổng cục Thể dục Thể thao và Liên đoàn Leo núi Singapore tổ chức đào tạo, cấp chứng chỉ cho 60 hướng dẫn viên du lịch thể thao mạo hiểm của 11 công ty trên địa bàn tỉnh; thành lập đoàn liên ngành thẩm định và cấp văn bản xác nhận đủ điều kiện tổ chức, kinh doanh du lịch thể thao mạo hiểm cho 10 đơn vị. Bước đầu, việc ban hành và triển khai Quy định đã tạo hành lang pháp lý, góp phần tăng cường công tác quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tính chuyên nghiệp cho hoạt động tổ chức và kinh doanh du lịch thể thao mạo hiểm của các doanh nghiệp, đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách.

Tour du lịch mạo hiểm vượt thác
Tour du lịch mạo hiểm vượt thác

Loại hình du lịch canh nông

Triển khai Đề án thí điểm xây dựng các mô hình du lịch nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch đã tổ chức cho các hộ nông dân tham gia khảo sát, học tập kinh nghiệm tổ chức, quản lý mô hình du lịch cộng đồng tại tỉnh Tiền Giang và thành phố Cần Thơ; tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về giao tiếp, tổ chức hoạt động kinh doanh cho 60 học viên là cán bộ, nhân viên của các đơn vị, hộ gia đình kinh doanh du lịch canh nông trên địa bàn thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận. Hiện nay, tỉnh Lâm Đồng đã ban hành tiêu chí công nhận mô hình du lịch canh nông “Tuyến điểm” và “Một điểm dừng”. Thời gian tới, ngành sẽ thực hiện thẩm định, công nhận mô hình du lịch canh nông “Tuyến điểm” và “Một điểm dừng”, qua đó tiến hành quảng bá các mô hình gắn với thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”; hỗ trợ các đơn vị, hộ gia đình trong việc vận hành mô hình, góp phần phát triển loại hình du lịch canh nông theo hướng chuyên nghiệp, thu hút ngày càng nhiều du khách tham quan, trải nghiệm.

Hái cà phê bên dòng thác Voi tại điểm du lịch canh nông Tám Trình, xã Gia Lâm - huyện Lâm Hà
Hái cà phê bên dòng thác Voi tại điểm du lịch canh nông Tám Trình, xã Gia Lâm - huyện Lâm Hà

Loại hình du lịch sinh thái

Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch đã hoàn thiện công tác đầu tư hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du khách tại các khu du lịch sinh thái như các điểm dừng chân, chòi ngắm cảnh trên các tuyến tham quan, xây dựng các tuyến đường mòn, biển chỉ dẫn, nhà vệ sinh công cộng; tổ chức các chương trình du lịch, trong đó kết hợp tham quan, tìm hiểu và khám phá hệ động, thực vật, văn hóa của các cộng đồng dân cư bản địa. Đồng thời, quan tâm đào tạo đội ngũ thuyết minh viên, diễn giải viên là người dân tộc bản địa, xem đây là nét khác biệt và làm tăng tính hấp dẫn cho du khách khi đến tham quan, tìm hiểu tại các khu du lịch sinh thái.

Hướng đến sự chuyên nghiệp hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch

Trong những năm qua, các chỉ tiêu về du lịch của tỉnh phát triển ổn định; lượng khách đến Lâm Đồng tăng trưởng đều qua các năm, với tốc độ tăng trưởng bình quân 10%/năm. Cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch phát triển cả về số lượng và chất lượng với trên 1.200 cơ sở lưu trú, 35 khu, điểm du lịch, 51 hãng lữ hành. Thị trường khách nội địa và quốc tế ngày càng được mở rộng; tăng cường liên kết hợp tác phát triển du lịch với các địa phương trong nước như Quảng Bình, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa, Bình Thuận, thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Kiên Giang; đón nhiều đoàn khảo sát du lịch (farmtrip, presstrip) trong nước và quốc tế đến Đà Lạt - Lâm Đồng.

Ký kết hợp tác phát triển du lịch  giữa Hà Nội và 3 tỉnh Tây Nguyên (Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng)
Ký kết hợp tác phát triển du lịch giữa Hà Nội và 3 tỉnh Tây Nguyên (Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng)

Tuy nhiên, với vai trò là ngành kinh tế chủ lực của tỉnh, du lịch Lâm Đồng vẫn còn những bất cập, hạn chế; tính hấp dẫn, khả năng thu hút, cạnh tranh của các sản phẩm du lịch chưa cao; các khu, điểm du lịch trên địa bàn thiếu sự liên kết, phối hợp để tạo ra chuỗi sản phẩm có giá trị đặc trưng; tỷ lệ khách du lịch nước ngoài còn thấp (10%), nguồn nhân lực phục vụ du lịch chưa đáp ứng yêu cầu… Do vậy, ngành du lịch Lâm Đồng chưa thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển như kỳ vọng đặt ra.

Với xu thế hội nhập quốc tế và cạnh tranh toàn cầu hiện nay; để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và Nghị quyết số 07-NQ/TU của Tỉnh ủy Lâm Đồng về phát triển du lịch chất lượng cao giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025; thời gian tới, ngành du lịch Lâm Đồng cần triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, hướng đến chuyên nghiệp hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch như sau:

- Ưu tiên đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng du lịch, đặc biệt là hạ tầng giao thông từ các địa bàn trọng điểm trong nước đến Đà Lạt - Lâm Đồng; xúc tiến mở thêm đường bay nội địa và quốc tế đến Đà Lạt - Lâm Đồng. Tiếp tục đầu tư nâng cấp hệ thống hạ tầng điện, nước, bưu chính viễn thông, mỹ quan đô thị… tạo điều kiện tốt nhất để phục vụ du khách.

- Hoàn thiện các chính sách về thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, kéo dài thời gian lưu trú của du khách.

giữa Hà Nội và 3 tỉnh Tây Nguyên (Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng) Hội nghị liên kết hợp tác phát triển du lịch  Lâm Đồng - Quảng Nam - Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế
giữa Hà Nội và 3 tỉnh Tây Nguyên (Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng) Hội nghị liên kết hợp tác phát triển du lịch Lâm Đồng - Quảng Nam - Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế

- Nâng cao chất lượng, tập trung phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái, canh nông, du lịch thể thao mạo hiểm thành sản phẩm du lịch đặc thù có tính cạnh tranh cao, có nét đặc trưng khác biệt mang thương hiệu du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng, phù hợp với điều kiện địa phương và nhu cầu của du khách để ưu tiên phát triển. Gắn việc đa dạng hóa sản phẩm với phát huy hiệu quả giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể trong phục vụ du lịch.

- Chú trọng công tác tuyên truyền, quảng bá thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”; xúc tiến quảng bá du lịch đến các thị trường tiềm năng trong và ngoài nước, thực hiện hiệu quả các chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa Lâm Đồng và các địa phương trong cả nước; hình thành các tour, tuyến du lịch liên hoàn giữa các vùng du lịch trọng điểm, các địa phương trong nước, tạo ra những tour, tuyến du lịch hấp dẫn như tour du lịch “Rừng và Biển”; “Hoa Đà Lạt - Chợ Bến Thành - Biển Mũi Né”; “Hoa và Di sản”…; khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu. Phát triển các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật; giữ gìn, tôn tạo các công trình văn hóa lịch sử, phát huy các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, đặc biệt là “Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” để thu hút du khách.

- Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, đặc biệt quan tâm đến trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước, quản lý doanh nghiệp, đội ngũ lao động trong ngành du lịch giỏi cả chuyên môn nghiệp vụ và ngoại ngữ.

Với quyết tâm cao trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện, chắc chắn trong thời gian tới, Đà Lạt - Lâm Đồng sẽ là địa phương không chỉ có cảnh quan đẹp mà còn có nhiều sản phẩm du lịch phong phú, đa dạng và hấp dẫn, trở thành đô thị du lịch nghỉ dưỡng lý tưởng của du khách trong nước và quốc tế.

Góp ý của bạn đọc

Nhập mã bảo vệ
Hình ảnh CAPTCHA
Nhập mã Hiển thị ở trên vào hộp dưới đây