Tư liệu
Thương hiệu "Cà phê Cầu Đất - Đà Lạt" khẳng định nhãn hiệu độc quyền
Ấn phẩm KHCN
Khoa học công nghệ
Ths. NGUYỄN ĐÌNH THIỆN
2017
Một số tài liệu bạn cần đăng nhập với tư cách thành viên thì mới có thể tải toàn văn nội dung vê theo luật sở hữu trí tuệ.
Cho phép tải công cộng

Cà phê là một trong những loại cây trồng chủ lực của tỉnh Lâm Đồng nói chung và thành phố Đà Lạt nói riêng, đặc biệt là cây cà phê chè (cà phê Arabica) có hương vị thơm ngon, hấp dẫn vượt trội, được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng. Hiện nay, thành phố Đà Lạt có trên 4.000 ha cà phê chè, chiếm hơn 85% diện tích cà phê của thành phố với năng suất bình quân đạt 2,7 tấn/ha, sản lượng ước đạt 11.000 tấn/năm.

Cà phê chè Cầu Đất - Đà Lạt
Cà phê chè Cầu Đất - Đà Lạt

Có thể khẳng định, qua 100 năm nhiều thăng trầm, cà phê chè trồng ở các xã Xuân Trường, Trạm Hành, Xuân Thọ và các phường 7, 10, 11, 12… thuộc thành phố Đà Lạt vẫn phát triển, trở thành cây chủ lực của địa phương.

Việc xây dựng thương hiệu Cà phê Cầu Đất - Đà Lạt đã được chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng quan tâm, góp phần quan trọng trong việc nâng cao tính cạnh tranh và giá trị cho loại nông sản thế mạnh của thành phố Đà Lạt nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung trên thị trường trong nước và quốc tế, đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho bà con nông dân, giải quyết việc làm cho phần lớn lao động trong và ngoài tỉnh.

Năm 2014, UBND thành phố Đà Lạt đã thông qua kế hoạch và được UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt phát triển thương hiệu đặc trưng này. Đến tháng 7/2015, nhãn hiệu “Cà phê Cầu Đất - Đà Lạt” chính thức được xây dựng thông qua sự phối hợp của UBND thành phố Đà Lạt, Sở Khoa học và Công nghệ, Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng. Nhiều hội nghị, hội thảo tổng hợp ý kiến của các chuyên gia, nhà sản xuất, kinh doanh, chế biến cà phê Arabica truyền thống ở Đà Lạt đã được tổ chức. Ngày 31/3/2016, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Cà phê Cầu Đất - Đà Lạt”.

Ngày 04/10/2017, Cục Sở hữu trí tuệ đã ban hành Quyết định số 69205/QĐ-SHTT về việc cấp giấy đăng ký nhãn hiệu chứng nhận đối với sản phẩm “Cà phê Cầu Đất - Đà Lạt”. Đây là cơ sở pháp lý bảo hộ về đầu tư phát triển, nhằm nâng cao uy tín sản phẩm cà phê chè Đà Lạt được sản xuất và chế biến độc quyền trên độ cao 1.500 m so với mặt biển.

Với định hướng chung về phát triển thương hiệu “Cà phê Cầu Đất - Đà Lạt”, chính quyền thành phố Đà Lạt đặt ra 5 nhiệm vụ tập trung triển khai đồng bộ trong thời gian tới, đó là hoàn thành các mô hình thâm canh cà phê chè chất lượng cao để chuyển giao nhân rộng tới người sản xuất; tăng cường khuyến nông, đào tạo nghề cho lao động nông thôn; xây dựng các chuỗi giá trị sản phẩm liên kết; nâng tỷ lệ cà phê chè chế biến ướt đạt 100%; tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Nhãn hiệu chứng nhận "Cà phê Cầu Đất - Đà Lạt" được kỳ vọng khi các tổ chức, cá nhân trồng, sản xuất, chế biến và kinh doanh cà phê trên địa bàn thành phố sử dụng sẽ góp phần nâng cao giá trị, chất lượng và tạo uy tín cho thương hiệu cà phê thế mạnh của địa phương trên thị trường trong và ngoài nước. Đồng thời tạo cơ sở pháp lý để loại bỏ những doanh nghiệp lợi dụng địa danh Cầu Đất - Đà Lạt để đưa sản phẩm kém chất lượng ra thị trường, giúp người nông dân ngày càng nâng cao chất lượng hàng hóa và gia tăng thu nhập.

Theo kế hoạch phát triển thương hiệu đối với các sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của tỉnh Lâm Đồng đến năm 2020, thành phố Đà Lạt định hướng có 5 nhóm cây trồng sẽ xây dựng thương hiệu độc quyền gồm: Rau Đà Lạt, Hoa Đà Lạt, Cà phê Arabica Đà Lạt, Hồng ăn trái Đà Lạt và Dâu tây Đà Lạt. Đến nay, 3 nhóm cây trồng đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng chứng nhận bảo hộ độc quyền trên phạm vi cả nước gồm Rau Đà Lạt, Hoa Đà Lạt, Cà phê Arabica Đà Lạt.

 

Góp ý của bạn đọc

Nhập mã bảo vệ
Hình ảnh CAPTCHA
Nhập mã Hiển thị ở trên vào hộp dưới đây