Đăng nhập
Tư liệu

Tư liệu KH&CN

Xuất khẩu hàng hóa thông qua du lịch tại Lâm Đồng
Ấn phẩm KHCN
KHCN & Doanh nghiệp
Nhật Quân
2019
Một số tài liệu bạn cần đăng nhập với tư cách thành viên thì mới có thể tải toàn văn nội dung vê theo luật sở hữu trí tuệ.
Cho phép tải công cộng
 Với điều kiện hội nhập kinh tế hiện nay, thay vì xuất khẩu ra nước ngoài, các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất sẽ xuất khẩu hàng hóa tại chỗ thông qua du khách, dựa trên nhu cầu mua sắm của mỗi du khách. Với thương hiệu du lịch, Đà Lạt - Lâm Đồng có thể thực hiện xuất khẩu hàng hóa tại chỗ một cách rộng rãi ở các điểm đến du lịch và thu ngoại tệ nhờ vào việc nâng tầm các sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Ý tưởng mở thú vị

Xuất khẩu hàng hóa tại chỗ là hoạt động tiêu dùng vẫn diễn ra hàng ngày của du khách khi đi du lịch và tham quan các thắng cảnh. Đó đơn giản là việc mua thức ăn, đồ uống, hàng lưu niệm, thủ công mỹ nghệ, gốm sứ, tranh nghệ thuật, quần áo, giày dép, túi xách, thực phẩm khô, chế biến, hoa quả… để sử dụng tại chỗ hoặc mang về.

Các sản phẩm được ưa chuộng nhất để mang về sau chuyến du lịch tại Việt Nam thường là những sản phẩm khác lạ, có tính lưu niệm hoặc có giá trị sử dụng, không phân biệt trọng lượng, kích cỡ nhưng dễ kiểm duyệt hải quan tại sân bay như: lụa tơ tằm, thổ cẩm, gốm sứ, đồ giả cổ, tranh tượng nghệ thuật, áo dài, ví…

Tiềm năng du lịch của Đà Lạt - Lâm Đồng với các sản phẩm đặc trưng của địa phương là điều kiện thuận lợi để phát triển xuất khẩu hàng hóa tại chỗ như: rau, hoa, chè, cà phê, ca cao, mắc ca, rau củ sấy, mứt trái cây, lụa tơ tằm, tranh thêu, tranh gỗ, hoa tươi sấy khô, khăn thổ cẩm… Các sản phẩm, hàng hóa này vừa có giá trị sử dụng, vừa mang tính đặc trưng khác biệt của địa phương mà ít nơi nào có được.

Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm của Lâm Đồng mang đặc trưng riêng và đã xây dựng được thương hiệu như Rau Đà Lạt, Hoa Đà Lạt, Chè Cầu Đất, Chuối Laba, Dứa Cayene, Tơ lụa Bảo Lộc…; được canh tác theo hướng ứng dụng công nghệ cao kết hợp với loại hình du lịch canh nông.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, năm 2018, lượng khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt trên 15 triệu lượt, tăng 19,9% so với năm 2017, chủ yếu là đi đường hàng không. Doanh thu từ bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng ước đạt hơn 4 triệu tỷ đồng, tăng gần 12%; trong đó, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống ước đạt hơn 500 nghìn tỷ đồng, chiếm 12,3% tổng mức và tăng 9,1%; doanh thu du lịch lữ hành ước đạt hơn 40 nghìn tỷ đồng, chiếm 0,9% tổng mức và tăng 14,1% so với năm 2017. 

Như vậy, dù lượng du khách đến Việt Nam tăng cao, nhưng mức tăng của doanh thu từ dịch vụ du lịch lại không cao. 

Tác động trong quảng bá, thu hút khách du lịch

Xuất khẩu hàng hóa tại chỗ thông qua du khách giúp người bán không phải làm thủ tục hải quan, thuê đơn vị vận chuyển, mua bảo hiểm,… Như vậy, du khách nước ngoài chính là đối tượng chủ yếu của hoạt động này thông qua mua các sản phẩm đặc sản, hàng thủ công mỹ nghệ ở những nơi họ đi qua hoặc các mặt hàng miễn thuế tại cửa khẩu, sân bay... Hoạt động mua sắm, tiêu dùng trong quá trình du lịch đã kích thích sự phát triển và lưu thông một số loại hàng hóa mang tính truyền thống, có tính đặc trưng riêng. Do đó, việc xuất khẩu hàng hóa tại chỗ còn góp phần quảng bá sản phẩm, văn hóa đặc sắc của địa phương ra thế giới.

Dịch vụ bán lẻ là một phần quan trọng và không thể tách rời khỏi dịch vụ du lịch. Lâm Đồng cùng với sự phát triển của du lịch và sự gia tăng lượng khách du lịch, ngày càng có nhiều cửa hàng bán lẻ dưới nhiều hình thức được hình thành, đáp ứng nhu cầu của du khách, như L’ang Farm, Ngọc Duy…; hay các điểm bán hàng ngay tại cơ sở sản xuất, như: Cường Hoàn Silk, Trà Long Đỉnh, Cầu Đất Farm, Cà phê Là Việt, XQ Sử quán…

Điển hình, Doanh nghiệp tư nhân Sản xuất Tơ - Lụa và Dịch vụ du lịch Cường Hoàn (Cường Hoàn Silk), tại thị trấn Nam Ban (huyện Lâm Hà), có quy trình sản xuất khép kín từ khâu ươm tơ, dệt lụa, tẩy, nhuộm màu, may, thêu tranh lụa…, với các sản phẩm: tơ các loại, lụa tơ tằm, quần áo và các thành phẩm từ lụa, tranh thêu tay… Mỗi năm, Cường Hoàn Silk đón gần 40.000 lượt khách quốc tế và trong nước đến tham quan, trong đó, có khoảng 70% là khách quốc tế, nhưng chỉ có 5% lượng khách đến tham quan có mua sắm tại chỗ.

Theo ông Phạm Văn Cường, chủ doanh nghiệp Cường Hoàn Silk, hàng hóa bán cho khách nước ngoài phải là sản phẩm hiếm, độc đáo, tinh tế, gọn nhẹ, mang tính truyền thống và có giá trị sử dụng, thường không ảnh hưởng đến quy định hàng cấm và cân nặng khi đi qua cửa khẩu hay sân bay; đồng thời, phải là sản phẩm được trau chuốt kỹ lưỡng, đạt đến độ tinh xảo và không phải là hàng hóa được bày bán tràn lan. Nếu có thể phát triển theo hướng xuất khẩu hàng hóa tại chỗ thông qua du lịch, riêng đối với ngành dâu tằm tơ, sẽ tạo động lực để giá kén ổn định, tạo thu nhập tốt cho người trồng dâu, nuôi tằm; góp phần giữ vững nghề ươm tơ, dệt lụa truyền thống và phát triển du lịch. 

Những vấn đề đặt ra

Hiện nay, các sản phẩm mang tính đặc trưng, tinh xảo đáp ứng nhu cầu của khách quốc tế ở Việt Nam còn rất hạn chế. Rất nhiều hàng hóa, sản phẩm bày bán ở các cửa hàng đặc sản, quầy hàng lưu niệm nhưng không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Với những hàng hóa đã có tên tuổi và uy tín phải đối mặt với các vấn đề về thương hiệu, hàng giả, hàng kém chất lượng.

Tại tỉnh Lâm Đồng, rất nhiều hàng đặc sản, rau, củ nhập từ nơi khác được dán nhãn Đà Lạt. Điển hình, nhãn hàng K’Ho Coffee ở buôn Bonneur C (huyện Lạc Dương) thường được khách nước ngoài ghé thăm và uống thử. Đây là doanh nghiệp sản xuất cà phê với tiêu chí tuyển chọn từng hạt chất lượng, canh tác sạch, thu hái ở thời điểm thích hợp để có sản phẩm cà phê chất lượng tốt nhất; hàng năm, doanh nghiệp mang hạt cà phê ra nước ngoài để chấm điểm... Nhưng, nhãn hàng K’Ho Coffee mất nhiều năm để hoàn thiện hồ sơ bảo hộ thương hiệu vì sản phẩm liên tục bị làm nhái và bị khách hàng phàn nàn về chất lượng. 

Bên cạnh đó, hiện nay, hệ thống văn bản pháp quy của Việt Nam chưa có quy định cụ thể về xuất khẩu hàng hóa tại chỗ thông qua du lịch, mà chỉ có các quy định xuất, nhập khẩu hàng hóa tại chỗ giữa các doanh nghiệp phục vụ hoạt động sản xuất. Năm 2007, Tổng cục Du lịch đã tổ chức Hội thảo “Chính sách khuyến khích xuất khẩu tại chỗ qua du lịch”, nhưng chỉ dừng ở mức trao đổi về hệ thống pháp lý và chính sách khuyến khích phát triển sản phẩm và dịch vụ du lịch. 

Với điều kiện hiện nay, khi du lịch được xác định là ngành công nghiệp không khói mũi nhọn và lượng du khách đến Việt Nam ngày càng tăng, các sản phẩm đặc sản, hàng thủ công mỹ nghệ, hàng miễn thuế... tại nơi khách đến tham quan, các làng nghề, trạm dừng chân, sân bay... sẽ là các món hàng thu hút sự quan tâm của du khách. Vì vậy, giải pháp chung cho tăng thu dịch vụ du lịch là làm sao để du khách chi tiêu nhiều hơn, ở lại lâu hơn, quay lại sớm hơn và có ấn tượng tốt hơn về du lịch Việt Nam. Muốn vậy, ngoài các giải pháp khuyến khích, kích cầu và phát triển du lịch, cần có thêm các giải pháp hiệu quả thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa tại chỗ thông qua du lịch như xây dựng, ban hành các chính sách về hoàn thuế giá trị gia tăng cho du khách nước ngoài tại Việt Nam, các chính sách hải quan quy định rõ các loại hàng hóa không được mang ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. 

Ngoài ra, cần có các chính sách khuyến khích phát triển làng nghề; giảm thuế cho các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm phục vụ du khách quốc tế; chính sách khuyến khích nghiên cứu sản phẩm mới... Các nội dung về quy hoạch xây dựng, đầu tư cơ sở hạ tầng và giao thông cũng là giải pháp cần thiết để kích cầu du lịch và bán hàng cho du khách... Thực hiện được các giải pháp này sẽ tạo cơ sở thực tiễn để xác định khung pháp lý và giải pháp cho xuất khẩu hàng hóa tại chỗ thông qua du lịch, để kích cầu du khách quốc tế mua hàng hóa, thu ngoại tệ và thúc đẩy doanh nghiệp địa phương phát triển.

Số 01/2019

Góp ý của bạn đọc

Nhập mã bảo vệ
Hình ảnh CAPTCHA
Nhập mã Hiển thị ở trên vào hộp dưới đây
HDT HTML

THƯ VIỆN VIDEO VÀ HÌNH ẢNH

VIDEO

 HÌNH ẢNH
HDT HTML
HDT NewsBlog

BẢN TIN KHỞI NGHIỆP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO

Số 21/2020 - 23/06/2020
Số 21/2020 Xem thêm
Số 20/2020 - 23/06/2020
Số 19/2020 - 08/06/2020
Số 18/2020 - 08/06/2020
Số 17/2020 - 02/06/2020
HDT HTML
Thống kê truy cập
  • 5.892.747
  • Đang online: 151
  • Trong tuần: 8.826
  • Trong tháng: 8.826
  • Trong năm: 1.007.718