Đăng nhập
Tư liệu

Tư liệu KH&CN

Thực trạng ngành hoa Lâm Đồng dưới góc nhìn của các chợ đầu mối ba miền Bắc, Trung, Nam
Ấn phẩm KHCN
KHCN & Doanh nghiệp
Hiệp hội Hoa Đà Lạt
2019
Một số tài liệu bạn cần đăng nhập với tư cách thành viên thì mới có thể tải toàn văn nội dung vê theo luật sở hữu trí tuệ.
Cho phép tải công cộng

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hoa trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng các thông tin về thị trường tiêu thụ hoa tại Việt Nam, cuối năm 2018, Hiệp hội Hoa Đà Lạt đã phối hợp với Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng tổ chức đoàn khảo sát thực tế 3 miền Bắc, Trung, Nam để thu thập thông tin về tình hình tiêu thụ hoa tại các chợ đầu mối.

- Đối với khu vực miền Bắc, đoàn đã tiến hành khảo sát tại các chợ Quảng Bá, Mê Linh, Vạn Phúc và các shop hoa lớn tại Hà Nội. Kết quả cho thấy, miền Bắc nhập khoảng 60% hoa Đà Lạt gồm Hồ điệp, Vũ nữ, Địa lan, Cẩm tú cầu, Đồng tiền, Cát tường, Cẩm chướng, Cúc, Layon, Hồng môn…; khoảng 30% hoa từ Trung Quốc với các chủng loại: Cẩm chướng đơn, Cát tường kép, hoa Baby, hoa Hồng…; 10% còn lại của địa phương trồng theo mùa như Cúc, Đồng tiền, Hồng, Layon, Hướng dương, Lily, Thiên điểu, Cát tường…

Tại các shop hoa lớn ở Hà Nội, khoảng 50% hoa được nhập từ Đà Lạt, còn lại nhập tại địa phương và Trung Quốc. Các loại hoa thường nhập từ Đà Lạt gồm: hoa Hồng, Địa lan, Cẩm tú cầu, Hồ điệp, Cát tường, Cẩm chướng và một số loại lá trang trí.

Theo các tiểu thương chợ, chủ shop hoa nhận xét, hoa Đà Lạt được tiêu thụ rất tốt, tuy nhiên, giá cả không ổn định, vào vụ cao điểm thường không có hàng và giá cao; chưa có liên kết giữa các hộ nông dân nên số lượng hàng nhiều khi không đủ cung cấp, do đó, vào các dịp lễ, tết, Hà Nội thường nhập hoa từ Trung Quốc nhiều hơn hoa Đà Lạt. Ngoài ra, độ bền của hoa Đà Lạt thấp do bảo quản sau thu hoạch kém. Tại Hà Nội, hoa Đà Lạt khó cạnh tranh vì cùng một loại hoa có nhiều nguồn nhập (tại địa phương, Trung Quốc). Tiểu thương chợ ưu tiên lựa chọn các doanh nghiệp để giao dịch do đảm bảo uy tín, chất lượng và giá cả ổn định.

Có thể thấy, tại thị trường miền Bắc, hoa Đà Lạt khó cạnh tranh với hoa của Trung Quốc và địa phương do phải vận chuyển xa và bảo quản không đúng cách dẫn đến chất lượng không ổn định.

- Tại khu vực miền Trung, tiến hành khảo sát tại chợ đường Phạm Phú Thứ, chợ Hòa Cường, chợ Hàn. Kết quả cho thấy, tình hình nhập hoa Đà Lạt ổn định, giá cả trả trước; ngày lễ, tết, các chợ nhập thêm hoa từ Trung Quốc như hoa Hồng, Baby, Cẩm chướng, Tầm xuân, Địa lan… Đối với mặt hàng hoa chậu nhập chủ yếu là Hồ điệp; một số loại không thường xuyên như Đuôi chồn, Trạng nguyên, Đồng tiền…

Đa số chủ sạp hoa tại Đà Nẵng không thích hoa đã bảo quản trong kho lạnh vì khi chuyển ra xứ nóng hoa bị sốc nhiệt, mau tàn. Ngày lễ, tết, hoa Đà Lạt tăng giá thất thường và hầu hết được bảo quản trong kho lạnh nên không đảm bảo chất lượng.

Như vậy, hoa Đà Lạt vẫn có tiềm năng tại thị trường miền Trung. Tuy nhiên, người sản xuất cần xem xét lại quy trình bảo quản sau thu hoạch để hoa đạt chất lượng khi chuyển ra các vùng, miền có khí hậu nóng hơn.

- Đối với thị trường miền Nam, đoàn tiến hành khảo sát tại các chợ Bình Điền, Thủ Đức, Đầm Sen, Hồ Thị Kỷ (thành phố Hồ Chí Minh); tại đây, lượng hoa Đà Lạt tiêu thụ ước tính khoảng 2 tỷ cành các loại mỗi năm, chiếm hơn 80% thị phần, tập trung nhiều về một số chợ hoa đầu mối như Đầm Sen, Thủ Đức, Hồ Thị Kỷ, Bình Điền và các shop, công ty kinh doanh hoa lớn. 

Tuy nhiên, mối quan hệ giao thương về hoa cắt cành giữa Đà Lạt và thành phố Hồ Chí Minh còn manh mún, nhỏ lẻ, chủ yếu dựa vào mối quan hệ đơn lẻ giữa chủ vựa hoa tại thành phố Hồ Chí Minh và nhà vườn trồng hoa ở Đà Lạt. Điều này khiến người nông dân trồng hoa luôn bị động về giá cả, khâu sản xuất; chủ vựa hoa không chủ động được sản lượng, chất lượng hoa nhập vào. 

Có thể thấy, phương thức kinh doanh hoa truyền thống bộc lộ nhiều hạn chế như giá trị lợi nhuận thấp; đầu ra cho hoa rất bấp bênh vì thiếu khâu lưu trữ an toàn; hoa bị hư hỏng, hao hụt nhiều trong quá trình xử lý sau thu hoạch, vận chuyển, tiêu thụ; các chợ hoa bán sỉ không có kho lạnh nên hoa càng dễ hư, làm phát sinh một lượng lớn rác thải ngay tại nơi tiêu thụ. 

Bên cạnh đó, việc sử dụng bao bì kém chất lượng gây nhiều tổn thất về kinh tế cũng như chất lượng hoa; chi phí hao hụt hoa hiện nay từ 5-10%; chi phí nhân công để lựa lại hoa khi nhận từ các nhà vườn ở Đà Lạt, sau đó lại đóng thùng để tiếp tục phân phối (từ thực tế khảo sát tại 4 chợ đầu mối vừa rồi); không xây dựng được thương hiệu là yếu tố then chốt ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững, tạo tâm lý không hài lòng của khâu tiêu thụ tiếp theo do thiếu hụt số lượng cần sử dụng theo dự kiến vì phải loại bỏ số lượng hư hao trong quá trình vận chuyển. 

Do đó, việc tạo được mối liên kết cung - cầu hợp lý, có sự trao đổi thông tin đầy đủ về chất lượng, sản lượng hoa của nhà vườn và nguồn gốc, hình thức kinh doanh của vựa thu mua hoa sẽ giúp bình ổn giá cả cũng như đảm bảo chất lượng hàng hóa tốt nhất khi đến tay người tiêu dùng. 

Từ những thực trạng thu thập được, Hiệp hội Hoa Đà Lạt đưa ra các đề xuất và giải pháp để tăng cường tiêu thụ sản phẩm hoa Đà Lạt như sau:

- Người sản xuất cần cải thiện chất lượng hoa thông qua việc tăng cường bảo quản sau thu hoạch, sử dụng giống mới có chất lượng để thay thế, chuyển đổi diện tích hoa giống cũ kém hiệu quả… Giảm hao hụt trong quá trình vận chuyển, tuyên truyền đến các nhà xe nhằm vận chuyển hoa an toàn, đảm bảo hơn đến nơi tiêu thụ.

- Tăng số lượng hoa thông qua việc liên kết hộ nông dân, doanh nghiệp…

- Nâng cao uy tín của hộ sản xuất thông qua các thỏa thuận đã ký kết, hạn chế tình trạng tăng giá đột ngột vào các dịp lễ, tết.

- Hiệp hội Hoa Đà Lạt cần thông tin tuyên truyền về cách phân biệt giữa hoa Đà Lạt với hoa Trung Quốc và hoa tại các địa phương khác nhằm nâng cao giá trị hoa Đà Lạt. Người sản xuất cần nâng cao giá trị, đáp ứng yêu cầu sử dụng nhãn hiệu nhận diện thương hiệu Hoa Đà Lạt, in nhãn hiệu trên bao bì…

- Tăng cường trao đổi thông tin giữa các hộ sản xuất, Ban Quản lý chợ và Hiệp hội Hoa. Hiệp hội Hoa Đà Lạt thường xuyên cập nhật thông tin của người sản xuất, số lượng, sản lượng, diện tích sản xuất… gửi Sở Công thương 3 miền để giới thiệu đến các thương nhân, tiểu thương tại các chợ. Ngược lại, phía Sở Công thương 3 miền thông qua Ban Quản lý chợ gửi danh sách các tiểu thương uy tín về Hiệp hội hoa để giới thiệu cho người sản xuất. 

- Cần có sự liên kết giữa nhà sản xuất và tiêu thụ hoa, tiến hành dự báo nhu cầu tiêu thụ của thị trường, cung cấp danh sách nhà phân phối - tiêu thụ, nhu cầu thị trường về từng chủng loại, số lượng hoa cũng như yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật để các doanh nghiệp, nhà vườn Đà Lạt có kế hoạch sản xuất phù hợp. 

- Cần thúc đẩy việc xây dựng Trung tâm Giao dịch hoa tại Lâm Đồng, giúp người trồng hoa, tiểu thương và công ty kinh doanh hoa đến gần hơn trong việc tìm tiếng nói chung giữa thị trường cung - cầu của sản phẩm đặc thù này, tạo mặt bằng giá cả công bằng, minh bạch và tạo mối liên kết sản xuất - tiêu thụ hoa bền vững.

Số 01/2019

Góp ý của bạn đọc

Nhập mã bảo vệ
Hình ảnh CAPTCHA
Nhập mã Hiển thị ở trên vào hộp dưới đây
HDT HTML

THƯ VIỆN VIDEO VÀ HÌNH ẢNH

VIDEO

 HÌNH ẢNH
HDT HTML
HDT NewsBlog

BẢN TIN KHỞI NGHIỆP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO

Số 21/2020 - 23/06/2020
Số 21/2020 Xem thêm
Số 20/2020 - 23/06/2020
Số 19/2020 - 08/06/2020
Số 18/2020 - 08/06/2020
Số 17/2020 - 02/06/2020
HDT HTML
Thống kê truy cập
  • 5.892.737
  • Đang online: 141
  • Trong tuần: 8.816
  • Trong tháng: 8.816
  • Trong năm: 1.007.708