Tư liệu
Vai trò của doanh nghiệp trong việc phát triển sản xuất, kinh doanh, xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm Tơ lụa Bảo Lộc - Lâm Đồng
Ấn phẩm KHCN
KHCN & Doanh nghiệp
Hà Thị Hoa - Công ty TNHH Xe tơ - Dệt lụa Hà Bảo
2019
Một số tài liệu bạn cần đăng nhập với tư cách thành viên thì mới có thể tải toàn văn nội dung vê theo luật sở hữu trí tuệ.
Cho phép tải công cộng

Thành phố Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) có diện tích 23.256 ha, chiếm 2,38% diện tích toàn tỉnh Lâm Đồng, với dân số hơn 153.000 người. Nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, ở độ cao trên 800 m so với mực nước biển nên khí hậu thành phố Bảo Lộc mang đặc điểm nắng ít, độ ẩm không khí cao, nhiều ngày có sương mù, cường độ mưa lớn tạo nên những nét đặc trưng.

Vùng đất Bảo Lộc từ lâu đã nổi tiếng với nghề trồng dâu, nuôi tằm và ươm tơ dệt lụa, được thừa nhận là thủ phủ của ngành dâu tằm tơ Việt Nam. Trước năm 1975, Bảo Lộc đã có Trung tâm Nghiên cứu tằm thuộc Ty Nông nghiệp Lâm Đồng. Sau năm 1975, Trại giống tằm Trung ương, tiền thân của Tổng Công ty Dâu tằm tơ Việt Nam được thành lập và đầu tư phát triển vượt bậc, từng bước hiện đại hóa ngành dâu tằm tơ với các thiết bị hiện đại để làm chủ công nghệ, sản xuất ra các sản phẩm tơ lụa có chất lượng cao. Sản phẩm tơ lụa Bảo Lộc óng mượt, mềm mại, quyến rũ, ấm áp khi đông sang, mát mẻ khi về hè, mang lại vẻ đẹp quý phái, lộng lẫy và tự tin trong giao tiếp; đã được khách hàng trên thế giới chấp nhận, kể cả các khách hàng khó tính của các nước Nhật Bản, Pháp, Italia….

Tuy nhiên, do biến động của nền kinh tế thế giới, ngành dâu tằm tơ Việt Nam nói chung và vùng dâu tằm tơ Bảo Lộc nói riêng đã bị khủng hoảng, suy thoái trầm trọng. Việc phát triển dâu tằm mang tính quảng canh, chất lượng tơ kén thấp, giá không ổn định, sức cạnh tranh kém… khiến các đơn vị chế biến tơ lụa lâm vào tình trạng khó khăn, thua lỗ kéo dài. Những năm gần đây, giá tơ lụa thế giới bắt đầu có xu hướng phục hồi. Theo ghi nhận của các chuyên gia, nhu cầu tơ lụa,  các sản phẩm từ ngành dâu tằm tơ trong nước và trên thế giới ngày càng gia tăng theo nhịp độ phát triển kinh tế - xã hội. Ở các nước phát triển, người tiêu dùng có khuynh hướng sử dụng các sản phẩm may mặc tự nhiên, trong đó, tơ tằm là sản phẩm được ưa chuộng. Các nước Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan… với truyền thống sử dụng vải lụa tơ tằm thì nhu cầu cũng không giảm. Các nước châu Âu, Bắc Mỹ nhu cầu ngày càng tăng. Trong khi đó, nguồn cung cấp các sản phẩm tơ lụa có xu hướng giảm. Các nước Nhật Bản, Hàn Quốc… có truyền thống với nghề dâu tằm tơ nhưng hiện nay, sản lượng sản xuất được rất ít. Ngay cả Trung Quốc, nước đứng đầu thế giới về sản xuất dâu tằm tơ, trong những năm gần đây, sản lượng cũng giảm nhiều. Đây là cơ hội để ngành dâu tằm tơ Việt Nam khôi phục và phát triển.

Hiện nay, toàn tỉnh Lâm Đồng có 5.000 ha dâu tằm, khoảng 15 doanh nghiệp ươm tơ tự động và 20 cơ sở ươm tơ cơ khí, trong đó thành phố Bảo Lộc có khoảng 500 ha với sản lượng trung bình đạt khoảng 5.000 tấn/năm.

Tại Bảo Lộc, ngoài những vùng trồng dâu, nuôi tằm còn có những cơ sở dệt lụa rất lớn. Các hoạt động sản xuất - kinh doanh, ươm tơ ngày càng phát triển, với 23 doanh nghiệp ươm tơ và dệt vải, trong đó có 7 doanh nghiệp ươm tơ cơ khí, 8 doanh nghiệp ươm tơ tự động, 8 doanh nghiệp dệt lụa.

Cùng với đó, công nghệ sản xuất, chế biến tơ lụa và các sản phẩm dệt may từ tơ lụa của Bảo Lộc đã được đầu tư bài bản với nhiều thiết bị, máy móc, dây chuyền sản xuất hiện đại, công suất cao, thân thiện với môi trường.

Việc áp dụng đồng bộ các tiến bộ kỹ thuật từ trồng, thâm canh giống dâu đến kỹ thuật nuôi tằm chất lượng cao đã giảm chi phí sản xuất, tăng năng suất và chất lượng kén đầu vào cho sản xuất tơ lụa.

Nhờ vậy, trung bình mỗi năm, thành phố Bảo Lộc có thể sản xuất khoảng 1.000 tấn tơ các loại, khoảng 3 triệu mét lụa và trên 200.000 sản phẩm tơ lụa khác, chiếm 75% năng lực sản xuất, chế biến tơ lụa trong nước. Sản phẩm tơ lụa Bảo Lộc phong phú về mẫu mã, đa dạng về chủng loại nên được khách hàng trong và ngoài nước ưa chuộng.

Để ngành sản xuất tơ lụa của địa phương ngày càng phát triển, UBND thành phố Bảo Lộc đã tổ chức xây dựng nhãn hiệu chứng nhận "Tơ Lụa Bảo Lộc" nhằm tái khẳng định giá trị sản phẩm đặc trưng của địa phương, giúp người tiêu dùng nhận biết được dấu ấn của một thương hiệu đã có từ trước đến nay về sản phẩm tơ lụa mang nhãn hiệu Bảo Lộc. Thương hiệu "Tơ Lụa Bảo Lộc" được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu ngày 27/02/2017; hiện đã có 7 doanh nghiệp được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận "Tơ Lụa Bảo Lộc".

Công ty TNHH Xe tơ - Dệt lụa Hà Bảo được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2008. Ngay từ khi thành lập, Công ty đã nhận thức được vai trò quan trọng của việc xây dựng thương hiệu, đó là: 

+ Thứ nhất, thương hiệu làm cho khách hàng tin vào sản phẩm của doanh nghiệp;

+ Thứ hai, có khả năng thu hút khách hàng mới, khi một sản phẩm đã có thương hiệu tức là sản phẩm đó sẽ được nhiều người tiêu dùng biết đến và qua đó sẽ bán được nhiều sản phẩm hơn;

+ Thứ ba, thương hiệu giúp doanh nghiệp có khả năng đứng vững trên thị trường vì có thể giúp khách hàng phân biệt sản phẩm của doanh nghiệp với các sản phẩm cùng loại trên thị trường;  

+ Thứ tư, khi thương hiệu được khẳng định sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp mở rộng quy mô, đảm bảo ổn định sản xuất;  

+ Thứ năm, thương hiệu giúp doanh nghiệp định giá bán cao hơn đối thủ cạnh tranh.

Do đó, Công ty TNHH Xe tơ - Dệt lụa Hà Bảo đã từng bước xây dựng thương hiệu riêng bằng cách mạnh dạn đầu tư dây chuyền thiết bị dệt lụa hiện đại; đổi mới công nghệ nhằm nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm; tăng cường công tác quảng bá, tiếp thị; đăng ký nhãn hiệu hàng hóa. Công ty đã chủ động liên kết với các cơ sở ươm tơ để hướng dẫn kỹ thuật sản xuất tơ đạt chất lượng cao, đồng thời thu mua tơ nguyên liệu với giá cao hơn. Nhờ vậy, chất lượng sản phẩm được nâng cao, đạt tiêu chuẩn về chất lượng theo yêu cầu của đối tác. Sản phẩm của Công ty TNHH Xe tơ - Dệt lụa Hà Bảo được quảng bá tại nhiều chương trình lễ hội thời trang mang thương hiệu Việt. Bên cạnh đó, Công ty cũng đã mở rộng hệ thống phân phối, tiêu thụ sản phẩm tại các thành phố lớn như: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Đà Lạt...; thường xuyên tham gia các đợt xúc tiến thương mại do Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng tổ chức để quảng bá thương hiệu “Tơ Lụa Bảo Lộc”.