Đăng nhập
Tư liệu

Tư liệu KH&CN

Đề xuất giải pháp phát triển ngành du lịch Lâm Đồng tương xứng với định vị ngành kinh tế động lực chủ động hội nhập quốc tế
Ấn phẩm KHCN
Khoa học công nghệ
TS. Phạm S
2019
Một số tài liệu bạn cần đăng nhập với tư cách thành viên thì mới có thể tải toàn văn nội dung vê theo luật sở hữu trí tuệ.
Cho phép tải công cộng

Với những lợi thế so sánh về tiềm năng khí hậu, đất đai và nguồn nhân lực, trong những năm qua, tỉnh Lâm Đồng luôn tập trung đầu tư tổng hợp các nguồn lực, đặc biệt là kết cấu hạ tầng và nguồn nhân lực chất lượng cao; thực hiện các quy hoạch đồng bộ và khoa học; nắm bắt các cơ hội hội nhập quốc tế sâu, rộng; tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được; chủ động đưa ra các giải pháp sát với yêu cầu thực tiễn để đưa Lâm Đồng trở thành trung tâm du lịch bền vững của quốc gia và quốc tế, chủ động hội nhập quốc tế.

Thời gian qua, ngành du lịch tỉnh Lâm Đồng tập trung thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 16/11/2016 của Tỉnh ủy về Phát triển du lịch chất lượng cao giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh, các chương trình trọng tâm về phát triển dịch vụ du lịch chất lượng cao; tiến hành xây dựng Đề án nghiên cứu phát triển sản phẩm du lịch đặc thù trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng; đồng thời, triển khai nhiều biện pháp nhằm từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, cơ sở hạ tầng, vật chất kỹ thuật, tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch Lâm Đồng phát triển lên tầm cao mới.

Khai thác giá trị tổng hợp tài nguyên thiên nhiên, cảnh quan kiến trúc, lịch sử, văn hóa tri thức và nhân văn để quảng bá nét riêng sẵn có của Đà Lạt - địa phương cốt lõi của ngành du lịch Lâm Đồng

Nhờ có cảnh quan thiên nhiên, cảnh quan kiến trúc và con người Đà Lạt trên cao nguyên Lâm Viên cùng khí hậu mát mẻ, trong lành quanh năm; vì vậy, thành phố Đà Lạt có sự hòa quyện của thiên nhiên và con người một cách kỳ diệu, điều đó đã tạo nên những nét riêng, đặc thù về du lịch mà các thành phố khác ở Việt Nam và thế giới không thể có được. 

Qua nghiên cứu thực tiễn nhận thấy, Đà Lạt có 10 sự khác biệt về du lịch:

- Là một trong những thành phố có nhiệt độ ôn hòa nhất thế giới, bình quân 18,3oC, biên độ nhiệt trong năm khoảng từ 3-4oC, nhờ đó đã tạo nên vùng khí hậu mát mẻ quanh năm; đây là điều kiện tốt nhất, là môi trường thuận lợi cho du lịch quanh năm; là nơi nghỉ mát lý tưởng cho du khách trong và ngoài nước; 

- Dự báo trong điều kiện biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến cực đoan, Đà Lạt trở thành thành phố lý tưởng cho du khách trong và ngoài nước;

- Là thành phố rất hiếm trên thế giới được cấp có thầm quyền công nhận về thương hiệu du lịch (Công văn số 2567/TTg-KGVX ngày 22/12/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc Công nhận danh hiệu thành phố Festival Hoa cho Đà Lạt); ngoài ra, còn được du khách, nhà khoa học, thi sĩ, kiến trúc sư… trong và ngoài nước đặt cho nhiều tên gọi ấn tượng như: thành phố sương mù, thành phố ngàn hoa, thành phố tình yêu, thành phố trong rừng, rừng trong thành phố…, điều đó cũng nói lên tính riêng biệt, đặc thù, hiếm có của thành phố Đà Lạt so với các thành phố khác trên thế giới;

- Là thành phố sở hữu nhiều thác nước, được đầu tư tôn tạo khai thác điểm du lịch nhiều nhất ở Việt Nam;

- Được mệnh danh là thành phố ôm cả 3 thiên đường (du lịch, nông nghiệp, tình yêu), do Đà Lạt hội tụ nhiều danh lam thắng cảnh, có nhiều câu chuyện tình huyền thoại, cây cỏ muôn loài ca ngợi tình yêu nhiều nhất như: Đồi mộng mơ, Thung lũng tình yêu, hồ Than thở, hồ Đankia - Suối Vàng, đồi thông hai mộ, chuyện tình Langbiang, hoa thủy chung Mimosa, cây ước nguyện…;

- Là thành phố có 3 sân golf, đặc biệt sân golf Đà Lạt Palace nằm ngay trung tâm thành phố, là một trong những sân golf đẹp nhất Việt Nam và cổ nhất Đông Dương (1922);

- Có vườn hoa với đa dạng chủng loại, quy mô lớn và lịch sử lâu đời nhất Việt Nam; nơi đây hội tụ những loài hoa đẹp nhất của thành phố, được xây dựng từ những năm 1966; là một trong những địa điểm mà du khách không thể bỏ qua khi đến Đà Lạt;

- Là địa phương định hướng du lịch canh nông đầu tiên và nhiều điểm du lịch canh nông nhất cả nước (32 điểm); cũng là thành phố có nhiều homestay nhất cả nước, có thể đáp ứng nhu cầu du lịch trải nghiệm của du khách;

- Là thành phố trẻ so với nhiều thành phố khác ở Việt Nam và trên thế giới nhưng đã được UNESCO công nhận 3 di sản thế giới gồm: Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây nguyên, Mộc bản triều Nguyễn, Khu dự trữ sinh quyển thế giới Langbiang;

- Được các tổ chức quốc tế bình chọn nhiều giải thưởng về du lịch và môi trường; điều này đã khẳng định Đà Lạt là thành phố hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước: 

 + Tháng 10/2014, Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về môi trường được tổ chức tại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Đà Lạt đã trở thành một trong 6 thành phố của Đông Nam Á được nhận Chứng nhận Thành phố tiềm năng trở thành thành phố bền vững về môi trường;

+ Ngày 09/6/2015, tại kỳ họp lần thứ 27 Hội đồng Điều phối Quốc tế Chương trình Con người và Sinh quyển của UNESCO, Langbiang được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới; 

+ Năm 2016, thành phố Đà Lạt đã được Tạp chí New York Times bình chọn là một trong 52 điểm đến du lịch hàng đầu của thế giới; Kênh truyền hình CNN (Mỹ) bình chọn là một trong 9 địa điểm tuyệt vời ở châu Á;

+ Năm 2017, Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN+3 lần thứ 15 diễn ra tại Brunei Darussalam (từ ngày 11-14/9/2017), Đà Lạt được nhận Giải thưởng thành phố bền vững về môi trường ASEAN lần thứ 4;

+ Năm 2018, thành phố Đà Lạt được trang web du lịch Touropia.com của Mỹ xếp thứ 5 trong 17 điểm đến tốt nhất Việt Nam; 

+ Vào 10h00 sáng ngày 26/9/2019, Trang Airvisual ghi nhận ứng dụng quan trắc không khí Air Visual, chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại 10 thành phố trên thế giới, chỉ số chất lượng không khí của Đà Lạt ở mức 46 và tốt nhất vào tất cả các thời điểm trong ngày. Như vậy, chỉ số AQI của thành phố Đà Lạt luôn ở mức rất tốt, không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người; từ kết quả này, Đà Lạt được du khách trong và ngoài nước ghi nhận là thành phố đáng sống.

Hạ tầng du lịch từng bước đáp ứng thương hiệu du lịch quốc gia và quốc tế

Để phát triển tương xứng với vị trí ngành kinh tế động lực, trong thời gian qua, tỉnh Lâm Đồng triển khai nhiều biện pháp nhằm từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, cơ sở hạ tầng, vật chất kỹ thuật, tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng ngày càng phát triển và đã đạt được những kết quả nhất định như:

Về cơ sở lưu trú du lịch: có 1.399 cơ sở lưu trú du lịch với 20.994 phòng; trong đó, 426 khách sạn từ 1-5 sao với 11.256 phòng, gồm 32 khách sạn cao cấp từ 3-5 sao với 3.099 phòng. Trong vòng 5 năm trở lại đây, mô hình homestay ở Đà Lạt phát triển rất mạnh; đến tháng 10/2019, trên địa bàn thành phố có khoảng 1.000 nhà ở có phòng cho du khách thuê; như vậy, Đà Lạt trở thành là địa phương đứng đầu cả nước về cơ sở homestay, góp phần đáp ứng nhu cầu của du khách tham gia trải nghiệm.

Về lữ hành - vận chuyển: có 67 đơn vị kinh doanh lữ hành - vận chuyển du lịch; trong đó, có 26 đơn vị kinh doanh lữ hành quốc tế. Đã cấp 321 thẻ hướng dẫn viên du lịch (190 thẻ hướng dẫn viên quốc tế và 131 thẻ hướng dẫn viên nội địa).

Về khu, điểm du lịch: có 36 khu, điểm tham quan du lịch, 3 sân golf 18 lỗ được đầu tư và khai thác kinh doanh cùng với hơn 100 điểm tham quan miễn phí: các danh thắng tự nhiên, công trình kiến trúc, cơ sở tôn giáo, làng nghề, làng dân tộc bản địa, khảo cổ, điểm du lịch canh nông… phục vụ nhu cầu tham quan, giải trí của du khách tạo nên sự đa dạng, phong phú để xây dựng các tour, tuyến du lịch trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Về đa dạng hóa sản phẩm du lịch: bên cạnh việc khai thác các sản phẩm du lịch truyền thống của địa phương gồm du lịch sinh thái, hội nghị, hội thảo, tham quan, nghỉ dưỡng…, ngành du lịch Đà Lạt đã tập trung phát triển các sản phẩm du lịch mới như: du lịch canh nông với các sản phẩm trà, rau, hoa; du lịch thể thao mạo hiểm (leo núi, vượt thác, xe đạp địa hình); tổ chức các sự kiện văn hóa, lễ hội, giải thể thao… để thu hút du khách đến Đà Lạt - Lâm Đồng, đặc biệt là khách quốc tế. Ngoài ra, thông qua một số đường bay quốc tế từ Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc…đến sân bay Liên Khương cũng đã tạo thuận lợi trong việc phát triển các tuyến du lịch quốc tế.

Công tác tuyên truyền, quảng bá để xúc tiến du lịch được quan tâm triển khai thường xuyên, đặc biệt là công tác quảng bá du lịch ra thị trường nước ngoài. Trong những năm qua, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Lâm Đồng phối hợp cùng với thành phố Đà Lạt tổ chức nhiều hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch giúp quảng bá hình ảnh du lịch Đà Lạt đến thị trường du lịch trong và ngoài nước, góp phần thu hút du khách năm sau cao hơn năm trước trên 10%/năm.

Xác định những hạn chế cơ bản làm ảnh hưởng đến ngành du lịch Lâm Đồng, từ đó cần có giải pháp đồng bộ khắc phục để phát triển bền vững du lịch chất lượng cao

Đạt được những kết quả trên là nhờ sự phối hợp của các cấp, ngành trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (trong đó có lĩnh vực du lịch) được thực hiện thường xuyên bằng nhiều hình thức; qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân về vai trò, vị trí của du lịch, cũng như ý thức trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân đối với việc phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế động lực của tỉnh; công tác quản lý, bảo đảm môi trường tự nhiên - xã hội trong hoạt động du lịch ngày càng chặt chẽ, hiệu quả; sự gắn kết giữa các ngành, lĩnh vực với du lịch ngày càng rõ nét. Các doanh nghiệp du lịch, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch phục vụ du khách có ý thức, trách nhiệm ngày càng cao về đạo đức kinh doanh, bảo vệ môi trường ở các địa bàn du lịch, góp phần phát triển du lịch của tỉnh theo hướng bền vững.

Tuy nhiên, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế, như: 

- Một số doanh nghiệp lợi dụng chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư du lịch để đăng ký đầu tư nhưng triển khai dự án chậm tiến độ, kéo dài gây lãng phí tài nguyên đất đai; một số hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch còn manh mún, cạnh tranh chưa lành mạnh, còn xảy ra tình trạng cò khách sạn, cò mứt kéo dài gây phiền hà cho du khách đến tham quan; tính kết nối, liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa các doanh nghiệp, cơ sở du lịch trong tỉnh, nội vùng và cả nước chưa tốt nên giá cả còn cao, chất lượng phục vụ du khách chưa đảm bảo; hạ tầng dịch vụ du lịch còn có những hạn chế nhất định.

- Đà Lạt là một trong 10 thành phố có môi trường bền vững trong khu vực ASEAN, tuy nhiên, vào những dịp lễ, tết, một số du khách sau khi tham quan, ăn uống đã để lại cho thành phố hàng chục tấn rác không đúng nơi quy định; có hành động không chuẩn gây ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường.

- Nạn lấn chiếm đất rừng, san gạt đất trái phép làm biến dạng địa hình gây mất cảnh quan môi trường. Việc phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế nông nghiệp đô thị, tuy nhiên, phát triển nhanh nhà kính không theo chuẩn và đồng bộ đã làm ảnh hưởng đến định hướng phát triển đô thị xanh, đô thị thông minh, đô thị cảnh quan trong tương lai, gây phản cảm đối với người dân địa phương và du khách.

- Cơ sở hạ tầng du lịch tuy có nhiều cố gắng, song đến nay, chưa có những trung tâm hội nghị đẳng cấp quốc gia, quốc tế mang tính chuyên nghiệp cao với quy mô 1.200-1.500 chỗ ngồi để tổ chức các chuỗi sự kiện đa ngành nhằm phát huy thế mạnh du lịch hội nghị, hội thảo...; hạ tầng giao thông, đặc biệt là giao thông tĩnh ở Đà Lạt quá ít, chưa đáp ứng yêu cầu phương tiện ngày càng tăng cả của người dân địa phương và du khách. Việc triển khai các tuyến đường tránh và bãi đỗ đã đưa ra kế hoạch thực hiện khá lâu, nhưng do nguồn lực có hạn nên chưa triển khai, do đó, tình trạng kẹt xe kéo dài vào dịp lễ, tết gây ảnh hưởng đến tâm lý của du khách.

- Du khách đến Lâm Đồng ngày càng tăng từ 10-11%/năm; lượng du khách quốc tế tuy tăng trên 20%/năm, song có xu hướng giảm dần so với tổng lượng du khách từ 10% (năm 2015) xuống 8% (năm 2018). Nếu so sánh Lâm Đồng so với các địa phương có thế mạnh du lịch năm 2018 (trừ Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh) cho thấy, tỷ lệ khách quốc tế/tổng lượng du khách: tỉnh Quảng Ninh 5,2 triệu/12,2 triệu, chiếm 42,6%; thành phố Đà Nẵng 3,19 triệu/8,19 triệu, chiếm 38,9%; tỉnh Khánh Hòa 2,8 triệu/6 triệu, chiếm 46%; tỉnh Lào Cai 0,72 triệu/4,3 triệu, chiếm 16,7%; trong khi đó, Lâm Đồng chỉ có 0,485 triệu/6,5 triệu, chiếm 7,4%. Do đó, tổng doanh thu ngành du lịch Lâm Đồng chưa tương xứng với tổng lượng du khách so với một số địa phương khác.

Đề xuất một số giải pháp phát triển Du lịch chất lượng cao tương xứng với định vị ngành kinh tế động lực chủ động hội nhập quốc tế

Tiếp tục xác định du lịch là ngành kinh tế động lực thúc đẩy sự phát triển các ngành kinh tế khác, bên cạnh các định hướng phát triển du lịch, trong thời gian tới, cần tích hợp hệ thống các giải pháp đồng bộ, thực hiện một cách thiết thực và hiệu quả trong các lĩnh vực quản lý quy hoạch, đầu tư, xúc tiến quảng bá, ứng dụng khoa học và công nghệ, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về du lịch...

Triển khai đồng bộ và hiệu quả công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch ngành du lịch

Tiếp tục thực hiện tốt công tác quy hoạch du lịch và chức năng quản lý nhà nước theo quy hoạch. Trên cơ sở các nội dung Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Lâm Đồng đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025; quy hoạch các điểm có tiềm năng về tài nguyên nhân văn, thiên nhiên trên địa bàn toàn tỉnh để thu hút các dự án du lịch có sản phẩm du lịch mới; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện và thông tin để hỗ trợ các nhà đầu tư và kêu gọi đầu tư khai thác du lịch có tính bứt phá đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt như: 

Khu du lịch hồ Tuyền Lâm: được Thủ tướng Chính phủ công nhận là khu du lịch quốc gia tại Quyết định số 205/QĐ-TTg ngày 15/02/2017. Đến nay, đã có 15/39 dự án đầu tư đi vào hoạt động kinh doanh, tạo ra các sản phẩm du lịch tham quan, vui chơi giải trí, du lịch sinh thái, thể thao mạo hiểm, nghỉ dưỡng (với 799 phòng nghỉ),... góp phần đa dạng sản phẩm phục vụ du khách khi đến Đà Lạt - Lâm Đồng. 

Khu du lịch Đankia - Suối Vàng: theo Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đây là một trong 45 khu du lịch tiềm năng để phát triển thành khu du lịch quốc gia đến năm 2030. Ngày 18/12/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1771/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Đankia - Suối Vàng, tỉnh Lâm Đồng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Hiện nay, tỉnh Lâm Đồng đang xây dựng kế hoạch triển khai Quy hoạch và thu hút đầu tư vào Khu du lịch.

Thực hiện đồng bộ các cơ chế đặc thù: ngày 03/9/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1528/QĐ-TTg về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng; trong đó, đối với lĩnh vực du lịch, nêu rõ: “Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đề xuất, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc miễn tiền thuê đất đối với các dự án đầu tư xây dựng khu du lịch quốc gia và khu du lịch trọng điểm của thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng” - đây là những chính sách tốt tạo cơ hội cho các nhà đầu tư vào du lịch tại Đà Lạt, Lâm Đồng.

Tiếp tục triển khai đồng bộ, có hiệu quả Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 16/11/2016 của Tỉnh ủy Lâm Đồng về Phát triển du lịch chất lượng cao giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng sát với yêu cầu thực tế của địa phương.

Tăng cường công tác tuyên truyền, xúc tiến quảng bá về du lịch và mở rộng tìm kiếm thị trường

Tăng cường công tác tuyên truyên, xúc tiến quảng bá du lịch Đà Lạt; nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến du lịch thương mại đầu tư cho các sản phẩm đặc thù của địa phương đối với thị trường trong nước và quốc tế; quảng bá những nét riêng của du lịch Đà Lạt để thu hút du khách. Tiếp tục triển khai đề án phát triển thương hiệu hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” với nội dung và phương thức hấp dẫn, ấn tượng đối với du khách trong và ngoài nước.

Về đầu tư phát triển hạ tầng du lịch tương xứng với nhu cầu hội nhập quốc tế  

Tập trung đầu tư nguồn vốn ngân sách nhà nước theo hướng đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm làm cơ sở kích thích phát triển du lịch chất lượng cao; ưu tiên đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng tại các khu vực trọng điểm phát triển du lịch, khu du lịch tổng hợp, khu du lịch chuyên đề, các điểm du lịch tiềm năng ở vùng sâu, vùng xa. Phát huy tất cả nguồn lực ngân sách và ngoài ngân sách; có giải pháp đồng bộ và hiệu quả nhằm thu hút các dự án đầu tư trong và ngoài nước (cả FDI và ODA) nhằm tạo đột phá cho ngành du lịch trong thời gian tới.

Huy động các nguồn lực của tỉnh, tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương để tiếp tục hoàn thiện hạ tầng giao thông, đưa vào khai thác hệ thống giao thông liên tỉnh phục vụ yêu cầu liên kết, phát triển tour, tuyến, điểm giữa du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng với các địa phương trong khu vực; sớm hoàn thành dự án Khu Văn hóa Thể thao tỉnh Lâm Đồng để khai thác trong những năm tới.

Thực hiện xã hội hóa trong phát triển du lịch, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia hoạt động du lịch dưới các hình thức khác nhau. Kêu gọi các nhà đầu tư có năng lực tài chính, kinh nghiệm quản trị du lịch để tạo các cơ sở hạ tầng du lịch đột phá; thu hút các dự án mới xây dựng các trung tâm hội nghị, hội thảo đẳng cấp có quy mô lớn từ 1.200-1.500 chỗ ngồi, vận hành chuyên nghiệp, khép kín chuỗi dịch vụ sản phẩm du lịch để đáp ứng các hội thảo quốc gia và quốc tế. 

Nâng cấp hệ thống giao thông nội thị nhằm vừa đáp ứng nhu cầu dân sinh, vừa tạo điều kiện khai thác, phát triển du lịch. Đề xuất Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ nâng cấp sân bay Liên Khương để đạt chuẩn sân bay quốc tế; xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Đà Lạt. Đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông ở các đô thị, trước hết là thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc và huyện Đức Trọng để từng bước hoàn thiện các công trình giao thông, bãi đậu xe ở khu vực trung tâm đô thị. Có giải pháp đồng bộ mở đường vành đai thành phố và hạ tầng giao thông tĩnh; sớm triển khai đề án bố trí các điểm trung chuyển, hạn chế xe 45 chỗ ngồi vào trung tâm thành phố Đà Lạt nhằm giảm bớt trình trạng kẹt xe vào cuối tuần và các ngày lễ, tết.

Tiếp tục đầu tư hạ tầng tại các khu, điểm du lịch. Trang bị hệ thống biển báo hướng dẫn du lịch để thông tin cho du khách và các phương tiện vận chuyển khách. Phát triển các trung tâm thương mại dịch vụ tiện ích có chất lượng cao, hệ thống chợ trung tâm. Tiếp tục hiện đại hóa và nâng cao chất lượng phục vụ của các dịch vụ viễn thông, ngân hàng, tài chính, bảo hiểm, điện, cấp - thoát nước… phù hợp với định hướng phát triển đô thị, đặc biệt là Đà Lạt trở thành thành phố du lịch chất lượng cao của cả nước và khu vực.

Phối hợp các ngành kinh tế, kỹ thuật có liên quan để khai thác giá trị tổng hợp du lịch 

Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp mang tính liên ngành và xã hội hóa cao, vì vậy, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành có liên quan dưới sự chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh. Tăng cường cơ chế phối hợp liên ngành trong quản lý khai thác và bảo vệ tài nguyên môi trường du lịch.

Lồng ghép các quy hoạch, dự án chuyên ngành có liên quan như quy hoạch giao thông, phát triển đô thị, bảo tồn và phát triển văn hóa, trồng rừng, xóa đói giảm nghèo, sản xuất nông nghiệp, phát triển du lịch canh nông... nhằm khai thác giá trị tổng hợp của ngành du lịch. 

Tích cực ứng dụng khoa học và công nghệ trong quản lý phát triển du lịch; triển khai đồng bộ du lịch thông minh theo Đề án xây dựng thành phố Đà Lạt trở thành thành phố thông minh giai đoạn 2018-2025.

Có giải pháp đồng bộ phát triển đô thị theo hướng đô thị xanh, khai thác tối ưu du lịch xanh trong tương lai

Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Lâm Đồng đến năm 2035 tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định số 1848/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ đã xác định mục tiêu xây dựng và phát triển vùng tỉnh Lâm Đồng đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2050 trở thành vùng kinh tế động lực của khu vực Tây Nguyên, có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, theo hướng hiện đại; là trung tâm nghiên cứu và sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tầm quốc gia và quốc tế, phát triển công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản; phát triển ngành du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, canh nông và văn hóa - di sản, danh lam thắng cảnh tầm cỡ quốc gia và quốc tế…; trong đó, xác định Đà Lạt tiếp tục thế mạnh về du lịch và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế.

Riêng đối với thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cần triển khai đề án quản lý đồng bộ nhà kính, nhà lưới trong nông nghiệp. Thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận tiếp tục thu hút các nhà đầu tư chiến lược có năng lực tài chính, kinh nghiệm phát triển mô hình làng đô thị xanh để triển khai các dự án chỉnh trang đô thị phù hợp theo xu thế thời đại; từ đó, định hướng chuyển đổi việc làm cho nông dân đô thị chuyển dần theo hướng nông nghiệp dịch vụ như: du lịch canh nông, phát triển cây cảnh đặc hữu, nghiên cứu chọn tạo giống, sản xuất giống cây trồng chất lượng cao phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu, phát triển dược liệu phục vụ các dự án y tế trong tương lai; nghiên cứu trồng cây ngoài nhà kính mà vẫn mang lại hiệu quả kinh tế cao; thành phố Đà Lạt chuyển dần sản xuất rau, hoa quy mô hàng hóa ở các phường trung tâm sang các xã: Xuân Trường, Trạm Hành, Tà Nung và vùng phụ cận để từng bước trả lại màu xanh, giữ cảnh quan đô thị; phát triển hài hòa lợi ích kinh tế nông nghiệp và môi trường sinh thái để khai thác tối ưu du lịch xanh trong tương lai.

Đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách

Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác thu hút đầu tư và phát triển sản phẩm du lịch - dịch vụ, đặc biệt là khu vui chơi giải trí ở các địa phương có tiềm năng phát triển du lịch. Khai thác các điểm tham quan du lịch đủ điều kiện để có thêm nhiều sản phẩm du lịch phục vụ yêu cầu mở rộng không gian phát triển du lịch; hình thành nhiều tour, tuyến du lịch trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng với các tỉnh, thành phố khác trong khu vực.

Kêu gọi đầu tư phát triển các sản phẩm, loại hình du lịch đặc thù như du lịch kết hợp khám chữa bệnh, điều dưỡng; du lịch gắn với giáo dục và đào tạo, nghiên cứu khoa học; du lịch gắn với trung tâm huấn luyện thể thao, trung tâm công nghệ thông tin; du lịch tham quan, sinh thái gắn với thể thao mạo hiểm, chinh phục thiên nhiên... Ưu tiên các dự án đầu tư phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí của du khách về đêm và mùa mưa; đẩy nhanh tiến độ dự án khu vui chơi giải trí Bà Huyện Thanh Quan để đáp ứng nhu cầu của du khách trong những năm tới; đầu tư tôn tạo những danh lam thắng cảnh nổi tiếng đã xuống cấp như hồ Than Thở, thác Cam Ly... 

Xây dựng các chương trình khai thác nghệ thuật văn hóa cồng chiêng để phục vụ và thu hút du khách. Đẩy mạnh việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để phát triển các sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp theo mô hình OCOP có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu mua sắm và kích thích chi tiêu của du khách.

Thực hiện chương trình liên kết phát triển du lịch khu vực miền Trung - Tây Nguyên; liên kết với các địa phương lân cận để hình thành các tam giác phát triển du lịch Đà Lạt - thành phố Hồ Chí Minh - Nha Trang; Đà Lạt - Phan Thiết - thành phố Hồ Chí Minh; Đà Lạt - Vũng Tàu - thành phố Hồ Chí Minh… nhằm tạo ra liên kết vùng du lịch ở phía Nam và nối tour du lịch khai thác thị trường ở các tỉnh phía Bắc; xây dựng và thực hiện chương trình liên kết với các hãng du lịch quốc tế, từng bước hình thành các tour du lịch quốc tế Thái Lan - Lào - Campuchia qua cửa khẩu Bờ Y đến Đà Lạt.  

Căn cứ vào dự báo dài hạn phát triển ngành du lịch, cần bố trí thỏa đáng kinh phí cho ngành du lịch để lập các quy hoạch khu, điểm du lịch mới nhằm kêu gọi đầu tư phát triển sản phẩm mới và tổ chức các cuộc thi nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch và đào tạo nguồn nhân lực thông thạo về ngoại ngữ (Anh, Pháp, Nhật, Hàn...) để đáp ứng thị trường du khách có tiềm năng.

Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước; hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển du lịch 

Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các cấp, ngành, doanh nghiệp về yêu cầu phát triển kinh tế du lịch. Mỗi cấp, ngành, đơn vị căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể để tác động, hỗ trợ cho du lịch - dịch vụ du lịch phát triển, từ đó du lịch - dịch vụ du lịch tác động trở lại để các ngành kinh tế khác cùng phát triển.

Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư vào lĩnh vực du lịch - dịch vụ du lịch. Nâng cao vai trò, hiệu lực quản lý nhà nước về du lịch để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch dài hạn, ngắn hạn và định hướng cho các dự án đầu tư phát triển sản phẩm du lịch phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương; xây dựng đề án phân công, phân cấp quản lý nhà nước về du lịch giữa ngành và địa phương, bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất, tránh chồng chéo hoặc buông lỏng quản lý.

Xây dựng cơ chế phối hợp đồng bộ giữa ngành du lịch và các ngành chức năng trên lĩnh vực quản lý du lịch - dịch vụ nhằm vừa tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, vừa ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh. Nâng cao tinh thần trách nhiệm và xây dựng văn hóa giao tiếp, thể hiện sự thân thiện với du khách của lực lượng nhân viên thực hiện công tác tuyên truyền, nhắc nhở, hướng dẫn trong các lĩnh vực hải quan, công an, sân bay, vận chuyển khách du lịch…

Phát triển du lịch bền vững gắn với đảm bảo an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch, dịch vụ du lịch, quản lý giá cả để làm lành mạnh hóa môi trường kinh doanh. Vận động nhân dân xây dựng nếp sống văn minh đô thị và quản lý tốt các đối tượng xã hội. Thực hiện đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, hướng dẫn người dân, các hộ kinh doanh chấp hành tốt các quy định của nhà nước trong kinh doanh du lịch. Nghiêm cấm các hoạt động du lịch có ảnh hưởng không tốt đến môi trường, an ninh quốc phòng và trật tự an toàn xã hội.

Trong xu thế hội nhập quốc tế hiện nay và tương lai, Cảng hàng không Liên Khương ngày càng đón nhiều du khách quốc tế đến Lâm Đồng tham quan nghỉ dưỡng - đây là điều đáng quý cho phát triển nhanh và bền vững ngành du lịch Lâm Đồng. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng của tỉnh cũng cần cảnh giác, nâng cao trình độ nghiệp vụ nhằm kịp thời phát hiện các đối tượng tệ nạn xã hội len lỏi vào địa phương sẽ gây ảnh hưởng đến môi trường du lịch và an toàn, an ninh quốc gia.

Số 6/2019

Góp ý của bạn đọc

Nhập mã bảo vệ
Hình ảnh CAPTCHA
Nhập mã Hiển thị ở trên vào hộp dưới đây
HDT HTML

THƯ VIỆN VIDEO VÀ HÌNH ẢNH

VIDEO

 HÌNH ẢNH
HDT HTML
HDT NewsBlog

BẢN TIN KHỞI NGHIỆP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO

Số 04/2020 - 18/02/2020
Startup công nghệ Việt Nam có bước nhảy thần kỳ
Startup Việt ra mắt chatbot thông tin về dịch nCoV
Thanh Hóa đặt mục tiêu trong năm 2020 sẽ thành lập mới 3.000 doanh nghiệp
Hải Phòng: Thông báo tuyển chọn dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2020
Xem thêm
Số 03/2020 - 18/02/2020
Số 02/2020 - 18/02/2020
Số 01/2020 - 18/02/2020
Số 48/2019 - 24/12/2019
HDT HTML
Thống kê truy cập
  • 5.298.480
  • Đang online: 128
  • Trong tuần: 2.018
  • Trong tháng: 154.433
  • Trong năm: 413.451