Tư liệu
Bàn về những giải pháp để tăng “sức hút” cho du lịch di sản ở Đà Lạt - Lâm Đồng
Ấn phẩm KHCN
Khoa học công nghệ
Đoàn Bích Ngọ
2019
Một số tài liệu bạn cần đăng nhập với tư cách thành viên thì mới có thể tải toàn văn nội dung vê theo luật sở hữu trí tuệ.
Cho phép tải công cộng

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có 20 di tích lịch sử và danh thắng được công nhận cấp quốc gia; trong đó, 2 di tích cấp quốc gia đặc biệt (Di tích khảo cổ học Cát Tiên, Danh lam thắng cảnh Vườn quốc gia Cát Tiên), 1 di sản văn hóa phi vật thể thế giới (Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên), 16 di tích cấp tỉnh cùng hệ thống di sản kiến trúc Pháp. Ngoài ra, trên địa bàn thành phố Đà Lạt và các địa phương còn có các bảo tàng công lập và tư nhân cùng nhiều nhà sưu tập sở hữu khối lượng di sản văn hóa khổng lồ.

Đây chính là nguồn tài nguyên du lịch dồi dào, hấp dẫn, do đó, cần có các giải pháp để khai thác hiệu quả trên cơ sở đảm bảo sự bảo tồn và phát huy các giá trị di sản với việc phát triển du lịch bền vững, bên cạnh khai thác du lịch canh nông - một trong những thế mạnh của Đà Lạt đang được chú trọng đầu tư, có sức hút ngày càng lớn đối với du khách trong và ngoài tỉnh.

Trong những năm gần đây, mặc dù tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều cố gắng, nỗ lực để khai thác, phát huy giá trị của các di sản trong phát triển du lịch; tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế, chưa khai thác đầy đủ tiềm năng quý giá này để xứng tầm đối với một tỉnh mà du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn.

Vì vậy, để khắc phục những hạn chế trên, cần có những giải pháp phù hợp để khai thác hiệu quả các giá trị văn hóa, góp phần gia tăng tính hấp dẫn của các di sản đối với du khách.

Mỗi di sản đều có các đặc thù và thế mạnh riêng, do đó, cần tìm được điểm nhấn đặc sắc nhất để tạo ra các sản phẩm du lịch độc đáo, mang lại ấn tượng cho du khách. Cụ thể như: 

Đối với di sản là những di chỉ khảo cổ (như Khu di tích khảo cổ học Cát Tiên)

Ngoài việc tổ chức tham quan các di sản vật thể (đền tháp, mộ tháp), nhà trưng bày bảo tàng tại di tích, cần tổ chức các hoạt động văn hóa như: kể chuyện truyền thuyết về các vị thần được thờ trong khu thánh địa; tái hiện lễ hội tôn giáo theo lối giả sử của chủ nhân khu thánh địa trước đây theo kiểu phim 3D, lễ hội văn hóa của đồng bào dân tộc sinh sống lâu đời ở nơi đây; đăng cai tổ chức hội thảo, hội nghị khoa học khảo cổ học trong nước và quốc tế,... để gia tăng các sản phẩm dịch vụ du lịch nhằm thu hút du khách.

Đối với các di sản kiến trúc Pháp (gồm các công trình công cộng, kiến trúc tôn giáo; các dinh thự đơn lẻ của các nguyên thủ; các khu biệt thự của giới quý tộc, trung lưu người Pháp, Việt đã từng sinh sống và làm việc tại Đà Lạt trước đây)

Để phát huy giá trị loại di sản này, ngoài một số công trình đang sử dụng đúng công năng, cần tiến hành đầu tư tôn tạo, khai thông các đường hầm bí mật để thoát hiểm ở một số dinh thự nổi tiếng trước đây để đưa vào khai thác các hoạt động dịch vụ du lịch, phục vụ tham quan.

Nhằm thu hút du khách đến với di sản này, cần nghiên cứu tái hiện không gian sống của các nhân vật lịch sử cũng như chủ nhân trước đây. Từ đó, hình thành và khai thác sản phẩm du lịch là các tour du lịch hồi cố lịch sử, trải nghiệm cuộc sống đế vương, quý tộc trước đây ở Đà Lạt như một đêm làm quý tộc, hoàng hậu, vua; thưởng thức ẩm thực cung đình; dạ hội quý tộc,... Thông qua đó, các hoạt động này sẽ giúp làm tăng tính hấp dẫn, thu hút sự tò mò, khám phá của du khách. Đây cũng là một lợi thế của Đà Lạt khi xu hướng du lịch này đang được du khách ngày càng quan tâm. 

Đối với di tích cách mạng kháng chiến

Ngoài việc bảo tồn, tôn tạo khu di tích, môi trường cảnh quan một cách trung thực với thời điểm lịch sử, phục dựng lại hầm hào, chiến lũy, cần phải tái hiện không gian sinh hoạt của các chiến sĩ trong các hầm, địa đạo, chiến khu… để du khách có cơ hội được hóa thân, trải nghiệm cuộc sống của các chiến sĩ trong thời kháng chiến. Cần tái hiện hoạt cảnh câu chuyện trong quá khứ lồng ghép với thuyết minh để tăng tính hấp dẫn cho di sản. 

Đối với các bảo tàng, nhà sưu tập

Cần thường xuyên đổi mới hoạt động, nội dung, nghệ thuật trưng bày bảo tàng. Chỉnh lý, nâng cấp hệ thống trang thiết bị; đào tạo, chuẩn hóa đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh viên. Tăng cường công tác quảng bá bảo tàng đến công chúng. Đẩy mạnh công tác marketing; đồng thời, tạo điều kiện tối đa cho du khách sử dụng các dịch vụ du lịch tại bảo tàng. Tổ chức một số hoạt động sự kiện lịch sử, văn hóa dân tộc tại bảo tàng,…

Cần bố trí không gian triển lãm riêng ưu tiên cho các nhà sưu tập để trưng bày, giới thiệu cho công chúng và du khách thưởng lãm các bộ sưu tập cổ vật, hiện vật văn hóa, đá nghệ thuật, bon sai, đặc biệt là trong các dịp lễ hội. Khuyến khích, tạo điều kiện cho các nhà sưu tập xây dựng bảo tàng tư nhân, trưng bày tại chỗ, tạo điểm đến mới cho du khách tham quan.

Đối với địa phương có làng nghề truyền thống

Xây dựng nhà xưởng để mời các nghệ nhân có kinh nghiệm, tay nghề cao đến truyền dạy cho thanh, thiếu niên người dân tộc bản địa, hướng dẫn cách thức tạo thêm những sản phẩm lưu niệm phục vụ nhu cầu của du khách. Mở các tour du lịch sinh thái - văn hóa. Đưa du khách tham quan làng nghề để tiêu thụ sản phẩm tại chỗ, đồng thời tạo điều kiện để khai thác các dịch vụ du lịch khác. Góp phần bảo tồn nghề truyền thống, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương.

Ngoài ra, mời nghệ nhân diễn xướng dân ca dân vũ, thao tác nghề truyền thống, phục dựng lễ hội truyền thống tại bảo tàng và một số điểm, khu du lịch sinh thái kết hợp với văn hóa để khai thác dịch vụ phục vụ du lịch và quảng bá văn hóa. 

Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng kiến thức lịch sử, văn hóa, ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp cho đội ngũ hướng dẫn viên tại điểm/khu du lịch để giới thiệu cho du khách về di tích và các nhân vật lịch sử liên quan. 

Bên cạnh đó, ngành văn hóa và du lịch cần phải vạch ra định hướng lớn và chiến lược bảo tồn di sản để phát triền du lịch bền vững; nghiên cứu các giá trị văn hóa độc đáo của từng loại di sản để tạo ra những sản phẩm du lịch mới, đáp ứng nhu cầu của du khách. Các công ty dịch vụ du lịch, bảo tàng, di tích và nhà sưu tập cần có sự phối hợp, trao đổi thông tin để xây dựng các tour du lịch di sản văn hóa độc đáo, đặc sắc, có sức hấp dẫn, lôi cuốn du khách trong và ngoài nước. Lãnh đạo các cấp, ngành cần quan tâm nhiều hơn trong công tác lãnh, chỉ đạo khi các đơn vị, doanh nghiệp đang quản lý, khai thác di tích phải sử dụng kinh phí từ nguồn thu dịch vụ để đầu tư cho việc bảo tồn, tôn tạo các di sản văn hóa và danh lam thắng cảnh để đảm bảo hài hòa giữa bảo tồn, khai thác, phát triển bền vững.

Số 6/2019

Góp ý của bạn đọc

Nhập mã bảo vệ
Hình ảnh CAPTCHA
Nhập mã Hiển thị ở trên vào hộp dưới đây

CSDL Quốc Gia

 
Thống kê
  • Lượt truy cập: 5.097.224
  • Đang phục vụ: 105
  • Trong tuần: 8.010
  • Trong tháng: 77.425
  • Trong năm: 212.194