Đăng nhập
Tư liệu

Tư liệu KH&CN

Công tác hỗ trợ sinh viên tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, đổi mới sáng tạo
Ấn phẩm KHCN
Khoa học công nghệ
ThS. Trần Quốc Hùng, GS. TSKH. BS. Dương Quý Sỹ - Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng
2020
Một số tài liệu bạn cần đăng nhập với tư cách thành viên thì mới có thể tải toàn văn nội dung vê theo luật sở hữu trí tuệ.
Cho phép tải công cộng

Nghiên cứu khoa học (NCKH) là nhiệm vụ thường xuyên và cực kỳ quan trọng của các trường, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo; là uy tín, danh dự và sự tồn tại của một nhà trường trong bối cảnh có sự cạnh tranh giữa các trường, người học tự do lựa chọn các trường có uy tín và chất lượng. Chất lượng đào tạo - NCKH được xem như là 2 mặt của một quá trình phát triển nhà trường; 2 mặt này thống nhất và tác động lẫn nhau, là nền tảng quan trọng và cơ bản đảm bảo chất lượng giáo dục trong các trường.  

Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng cũng đã khẳng định vai trò của NCKH không chỉ giúp sinh viên bước đầu rèn luyện và nâng cao khả năng tư duy, tự khám phá, tự bồi dưỡng kiến thức khi còn ngồi trên ghế nhà trường mà còn giúp người học hình thành kỹ năng xác định đề tài, giới hạn phạm vi, lựa chọn phương pháp nghiên cứu. Điều này cũng có nghĩa là NCKH trong sinh viên được hình thành và phát triển trong quá trình đào tạo và ngược lại, nó cũng có tác động tích cực, giúp nâng cao hiệu quả, chất lượng của công tác dạy và học. Do đó, phát triển các công tác hỗ trợ sinh viên tham gia hoạt động NCKH và phát triển công nghệ, đổi mới sáng tạo luôn là một trong những yêu cầu cấp thiết đối với Nhà trường trong giai đoạn hiện nay.  

Tổ chức NCKH cho sinh viên là giải pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng đào tạo 

Trong đa dạng các phương pháp giảng dạy hiện nay, tổ chức NCKH cho sinh viên được đánh giá là phương pháp hiệu quả để mở rộng vốn kiến thức cũng như vốn kỹ năng mềm của sinh viên. 

Hoạt động NCKH của sinh viên có thể triển khai thực hiện dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng như nghiên cứu đề tài khoa học, khóa luận tốt nghiệp, chuyên đề khoa học, viết tiểu luận môn học… Thông qua các hoạt động nghiên cứu đó, sinh viên sẽ được trực tiếp tiếp cận vấn đề và tự tìm ra câu trả lời cho nghiên cứu của mình, qua đó hình thành kỹ năng tra cứu tư liệu, kỹ năng phân tích, tổng hợp để hiểu sâu hơn về những điều mới mẻ chưa từng được tiếp cận trong sách vở hoặc trên giảng đường. Trong quá trình thực hiện NCKH từ một vấn đề sẽ mở rộng ra nhiều hướng giải quyết khác nhau mà sinh viên cần phải tự đưa ra câu trả lời tối ưu nhất, quá trình đó sẽ giúp sinh viên rèn luyện tư duy độc lập, biết đưa ra quan điểm và bảo vệ lập trường khoa học của mình.

Đặc biệt, đa số các đề tài khoa học thường do một nhóm sinh viên và giảng viên thực hiện; vì vậy, việc cùng thực hiện một đề tài nghiên cứu cũng giúp sinh viên hình thành kỹ năng làm việc nhóm, biết chia sẻ trách nhiệm trong công việc. Đồng thời, để có thể bảo vệ quan điểm và hướng giải quyết cho đề tài của mình, ngoài rèn luyện năng lực nghiên cứu, sinh viên còn có cơ hội trau dồi kỹ năng diễn đạt, thuyết trình; hình thành cho sinh viên phong thái tự tin khi bảo vệ trước hội đồng khoa học.

Một lợi ích khác mà NCKH mang lại cho sinh viên và giảng viên đó là, việc gây dựng các mối quan hệ xã hội giúp giảng viên hiểu rõ hơn về sinh viên, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của sinh viên để có sự điều chỉnh phù hợp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường. Đồng thời, giúp sinh viên học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm thực tế từ giảng viên và bạn bè trong suốt quá trình nghiên cứu. Đây cũng là trải nghiệm rất quý báu và thú vị mà không phải bất kỳ ai cũng có được trong quãng đời sinh viên của mình. 

NCKH của sinh viên ngày càng đóng vai trò quan trọng trong quá trình đổi mới đào tạo. Phương pháp đào tạo thông qua NCKH sẽ giúp sinh viên nắm vững phương pháp luận và vận dụng các phương pháp NCKH cụ thể trong quá trình học tập ở trường cũng như trong thực tiễn công tác sau này. 

NCKH được xem như một môn học trong chương trình đào tạo

Ngày nay, việc thực hiện các NCKH không còn là chuyện riêng của các nhà khoa học, giảng viên hay học viên đang theo đuổi các bậc học sau đại học, mà ngay cả học sinh bậc THCS, THPT, hay các “bác nông dân” hoàn toàn có thể có những sáng kiến và NCKH mang lại giá trị thực tiễn to lớn. Nhà trường nhận thức rõ ràng, để đáp ứng công việc và xu hướng phát triển của xã hội, sinh viên ngoài nền tảng vững chắc về kiến thức và kỹ năng chuyên môn còn cần kết hợp với kiến thức và kỹ năng NCKH. 

Trong bối cảnh đó, môn học Phương pháp NCKH đã được đưa vào chương trình giảng dạy ở tất cả chuyên ngành nhằm giúp sinh viên hiểu các khái niệm, thuật ngữ và phương pháp nghiên cứu thường dùng; hiểu những lợi ích mà NCKH mang lại; biết cách tiếp cận và tìm hiểu vấn đề một cách có hệ thống và đúng phương pháp. Từ đó, giảng viên có thể tổ chức các hoạt động giảng dạy thực tiễn giúp sinh viên có thể vận dụng kiến thức đã học để thực hiện đề cương nghiên cứu nhỏ; áp dụng phương pháp NCKH trong học tập, nghiên cứu và làm việc, biết cách tìm kiếm thông tin, cách tổ chức triển khai thực hiện NCKH, cũng như cách trình bày và công bố các kết quả NCKH. 

Giảng dạy bằng các đề tài NCKH 

Xuất phát từ các lĩnh vực cũng như nội dung cụ thể của mỗi môn học, giảng viên có thể giới thiệu một số chủ đề đã được tiến hành nghiên cứu và có kết quả cụ thể cho sinh viên tham khảo. Việc làm này giúp sinh viên nhận thức được rằng lý thuyết môn học đã được ứng dụng trong những lĩnh vực thực tế cụ thể và sinh viên bước đầu sẽ làm quen với phương pháp NCKH bằng các nội dung nghiên cứu cụ thể.

Những năm gần đây, trong quá trình giảng dạy các môn học chuyên ngành Dược, đặc biệt trong lĩnh vực dược liệu và bào chế, ngoài cung cấp nội dung lý thuyết cần thiết, sinh viên còn được giới thiệu thêm một số bài báo NCKH mà Nhà trường đã thực hiện được đăng trên các tạp chí khoa học, những bài báo này có nội dung phù hợp với các nội dung cụ thể được giảng dạy trên lớp, cho sinh viên tham khảo. Đồng thời, thiết kế tổ chức giảng dạy kết hợp thực hành cho sinh viên. Kết quả của các sản phẩm nghiên cứu mà Nhà trường đã thực hiện như quy trình sản xuất trà húng chanh, quy trình sản xuất trà an thần, quy trình sản xuất nước rửa tay sát khuẩn, quy trình sản xuất khẩu trang… sẽ được tích hợp vào các bài giảng thực hành của sinh viên trong thời gian tới. Sự phối hợp giữa môn học NCKH và giảng dạy bằng NCKH được thực hiện trong thời gian qua đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực cho giảng viên và cả sinh viên thông qua các kết quả đạt được của Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng.

Hoạt động của Trung tâm Nghiên cứu Y sinh trong công tác phát triển NCKH của sinh viên

Không mang nặng tính hàn lâm và học thuật, Trung tâm Nghiên cứu Y sinh của Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng đối với sinh viên như một câu lạc bộ học tập. Là nơi giảng viên và sinh viên cùng nhau tổ chức các buổi sinh hoạt học thuật, diễn đàn về phương pháp nghiên cứu. Qua đó, sinh viên có thể tự do đưa ra những ý tưởng, thắc mắc của bản thân để cùng nhau thảo luận, từ đó hình thành cầu nối để các bạn sinh viên gặp gỡ, trao đổi, tìm ra những đề tài phù hợp, đảm bảo tính khả thi về ý tưởng, thời gian và kinh phí để thực hiện. Song song với quá trình đó là sự giám sát và hỗ trợ của các thầy cô để giúp sinh viên tự thực hiện một công trình nghiên cứu hoàn thiện và hiệu quả, giúp các em hứng thú hơn khi được chủ động trong công việc nghiên cứu. Không ít đề tài cấp khoa, trường của sinh viên đã được thực hiện từ những thắc mắc và đề xuất của chính các bạn tại Trung tâm Nghiên cứu Y sinh. Bên cạnh đó, Trung tâm Nghiên cứu Y sinh cũng là nơi để Nhà trường liên tục cập nhật các thông tin liên quan đến các hoạt động NCKH, cuộc thi, hội thảo, bài nghiên cứu của sinh viên, giảng viên đã và đang được triển khai thực hiện để sinh viên có cái nhìn rõ hơn, cũng như thấy được tính thực tế và hiệu quả của hoạt động NCKH. Qua đó, những sinh viên có đam mê và mong muốn tiếp cận hoạt động NCKH hoàn toàn có thể tham gia cùng giảng viên để thực hiện đề tài.

Hướng đến mô hình liên kết Trung tâm Nghiên cứu Y sinh - xưởng trường - doanh nghiệp

Từ những kết quả đạt được qua các đề tài NCKH, Nhà trường sẽ tiếp tục phát triển, chuyển giao và nhân rộng mô hình thành xưởng sản xuất để những nghiên cứu của giảng viên, sinh viên không đơn thuần nằm trên sách vở mà phải trở thành các sản phẩm có ích phục vụ cộng động. Mô hình xưởng trường còn là nơi để hướng dẫn thực tập cho sinh viên, qua đó giúp các em có thể đáp ứng vị trí việc làm ngay sau khi tốt nghiệp; đồng thời, cũng là nơi sinh viên và giảng viên cùng nhau hiện thực hóa các ý tưởng khoa học, để các em nhận thức rõ NCKH cần phải gắn liền với thực tiễn. 

Trong tương lai, để có sự hỗ trợ tốt hơn và mở rộng nhiều cơ hội hơn cho sinh viên trong hoạt động NCKH, Nhà trường đang không ngừng liên kết với các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức giáo dục trong và ngoài nước để gắn kết hoạt động NCKH của sinh viên với nhu cầu của cơ quan, doanh nghiệp. Tăng cường sự hỗ trợ của các cơ quan, doanh nghiệp đối với sinh viên trong quá trình thực hiện cũng như đối với các sản phẩm từ đề tài NCKH của sinh viên và giảng viên.

***

Qua nhiều năm đổi mới và đẩy mạnh công tác hỗ trợ sinh viên NCKH cho thấy, NCKH không khó, tuy nhiên, để đẩy mạnh hoạt động NCKH trong sinh viên luôn cần có sự định hướng và hỗ trợ từ Nhà trường, đặc biệt là sự đồng thuận, tích cực chủ động và tinh thần nêu gương của mỗi giảng viên trong hoạt động NCKH. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ đó, mỗi giảng viên phải là những nhà nghiên cứu mới có thể truyền đạt tri thức, kỹ năng và kinh nghiệm NCKH cho người học. 

“Điều chúng ta biết là một giọt nước. Điều chúng ta không biết là cả một đại dương” - Isaac Newton. Do vậy, NCKH giúp mỗi thế hệ học sinh, sinh viên phát huy những ý tưởng sáng tạo, cần cù trong học tập thông qua các hoạt động nghiên cứu, khám phá nhiều điều hữu ích cho tri thức và cho chính năng lực học tập - tư duy của chính mình và cũng là hành trang cần thiết để làm cho bản thân trở nên có giá trị hơn đối với xã hội và nhân loại. 

Số 5/2020

Góp ý của bạn đọc

Nhập mã bảo vệ
Hình ảnh CAPTCHA
Nhập mã Hiển thị ở trên vào hộp dưới đây
HDT HTML

THƯ VIỆN VIDEO VÀ HÌNH ẢNH

VIDEO

 HÌNH ẢNH


HDT HTML
HDT NewsBlog

BẢN TIN KHỞI NGHIỆP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO

Số 41/2020 - 10/11/2020
Số 41/2020 Xem thêm
Số 40/2020 - 10/11/2020
SỐ 39/2020 - 10/11/2020
số 38/2020 - 26/10/2020
số 37/2020 - 26/10/2020
HDT HTML
Thống kê truy cập
  • 6.579.072
  • Đang online: 126
  • Trong tuần: 4.027
  • Trong tháng: 62.473
  • Trong năm: 1.694.043