Đăng nhập
Hoa đà Lạt

Hoa Đà Lạt

Để hoa Đà Lạt trở thành thương hiệu mạnh 24/02/2016 In trang
Trong lịch sử Đà Lạt trên 120 năm, nghề trồng hoa đã theo cư dân 6 làng hoa ven hồ Tây - Hà Nội lên cao nguyên gần 8 thập kỷ. Đến nay, hoa không chỉ trồng ở Đà Lạt mà các huyện ven đô đã đưa vào sản xuất hàng hóa. Hoa chắp cánh xứ sở “sương mù” đến với bốn phương, Đà Lạt - thành phố Festival Hoa của Việt Nam vừa trải qua 6 kỳ lễ hội. Thế nhưng làm gì để tiếp tục phát huy tiềm năng, thế mạnh, hiệu quả kinh tế ngành hoa Đà Lạt vẫn còn nhiều việc phải làm…
 
Ngành hoa thế giới và Việt Nam
 
Sản xuất hoa cúc trong nhà kính ở Đà Lạt
Sản xuất hoa cúc trong nhà kính ở Đà Lạt
Theo các nhà kinh tế, trên thế giới ngành trồng hoa là ngành kinh tế đang trên đà phát triển với diện tích hoa, cây cảnh khoảng 1,1 triệu ha. Năm nước dẫn đầu về diện tích là Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ, Nhật Bản, Hà Lan. Trong đó, châu Á chiếm khoảng 80% diện tích, châu Âu 8%, châu Mỹ 10%, riêng châu Phi chỉ 2%. Tổng lượng hoa cắt cành toàn cầu chiếm 60%, hoa chậu thảm 30% và các loại cây trang trí khác 10%. Có 150 nước tham gia vào sản xuất hoa cắt cành và hoa trồng thảm mang lại nguồn thu nhập lớn. Năm 2013, kim ngạch xuất khẩu hoa và cây giống của thế giới đạt 21,9 tỷ USD.
 
Ở Việt Nam, bên cạnh sự phát triển không ngừng của nền kinh tế là sự phát triển mạnh mẽ của ngành sản xuất hoa, cây cảnh. Theo Trung tâm thương mại quốc tế (ITC): Năm 2010, Việt Nam chưa tham gia xuất khẩu hoa cắt cành sang thị trường châu Âu, nhưng đến năm 2013 số lượng xuất khẩu đã đạt 82 ngàn Euro (xếp hạng 33), năm 2014 đạt 113 ngàn Euro (xếp hạng 32 và tương ứng tăng 38%). Năm 2013, cả nước trồng 17.300ha hoa, diện tích hoa và cây cảnh tăng trên 5 lần so với năm 1995, xuất khẩu hoa đạt xấp xỉ 40 triệu USD. So với trồng lúa hiệu quả trồng hoa cao gấp từ 5 - 10 lần. Cả nước đã hình thành những vùng chuyên canh hoa lớn ở Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Sa Pa, TP.HCM, Đà Lạt - Lâm Đồng… Trong đó, Đà Lạt chiếm 40% diện tích hoa cắt cành và 50% tổng sản lượng hoa của cả nước. Trong 10 năm gần đây, Việt Nam xuất khẩu hoa (nhất là lan hồ điệp) sang Nhật tăng gấp 4 lần. Năm 2014, Việt Nam đạt giá trị xuất khẩu hoa, cây giống sang quốc gia này trị giá 2,7 tỷ Yen (22,4 triệu USD). Tổng giá trị tăng gấp đôi so với 5 năm trước, nhanh hơn nhiều so với hai nước xuất khẩu khác là Malaysia (tăng 43%) và Trung Quốc (tăng 12%). Năm 2014, hoa cúc nhập khẩu từ Việt Nam được giao dịch với giá 29 Yen/cành trên thị trường bán sỉ tại Tokyo, chỉ bằng một nửa so với giá cúc trồng tại Nhật và thấp hơn từ 30-40% đối với cúc nhập từ Malaysia, Trung Quốc. Ngành hoa nước ta đang phấn đấu đến năm 2020 có 22.000ha hoa, cây cảnh với tổng giá trị sản lượng đạt 450 triệu USD, riêng giá trị xuất khẩu 100 triệu USD. 
 
Thực trạng nghề trồng hoa ở Lâm Đồng 
 
Năm 2010, Lâm Đồng mới có 5.127ha hoa, sản lượng trên 1,1 tỷ triệu cành, nhưng năm 2015 nhảy lên 7.594ha và đạt hơn 2,334 tỷ cành.
 
Thị trường tiêu thụ hoa Lâm Đồng chủ yếu nội tiêu (89,3%), cung cấp cho Nha Trang, Đà Nẵng, các tỉnh miền Đông Nam bộ, TP.HCM, Hà Nội và lớn nhất là TP.HCM. Hoa xuất sang Nhật (59,28%), Úc (3,29%), Trung Quốc (1,62%). Xuất sang Hàn Quốc, Bỉ, Thái Lan, Philippin, Singapore, Pakistan, Nga, Campuchia… chỉ với lượng nhỏ. Hoạt động xuất khẩu chủ yếu tập trung ở các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và các công ty TNHH trong nước có khả năng khai thác thị trường tốt như Đà Lạt Hasfarm, Bonnie Farm, Apolo, Innova… Đà Lạt Hasfarm xuất khẩu chiếm tới 90% tổng lượng hoa xuất khẩu của tỉnh. Năm 2010, Lâm Đồng xuất khẩu 180,1 triệu cành, giá trị 21,974 triệu USD; năm 2014, xuất 215 triệu cành đạt giá trị 28,670 triệu USD; năm 2015, xuất 250 triệu cành (10,7% tổng sản lượng), giá trị 26 triệu USD. 
 
Là trung tâm trồng hoa lớn nhất tỉnh, năm 1995, Đà Lạt mới có 85ha hoa; đến 2015, tăng lên 7.594ha, diện tích chiếm 63,2% và 67% lượng hoa Lâm Đồng. Hiện hoa Đà Lạt có trên 400 loài hoa với hàng ngàn giống hoa bản địa từ lâu đời hay xuất xứ từ châu Á (Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Thái Lan…), châu Âu (Pháp, Hà Lan), châu Mỹ, châu Phi, châu Úc. Năm 2011, sản phẩm hoa Đà Lạt được Cục sở hữu trí tuệ cấp nhãn hiệu chứng nhận độc quyền “Hoa Đà Lạt”.
 
Hiện với Đà Lạt, ngành nông nghiệp chiếm 10,5% trong cơ cấu kinh tế, thu hút 31% lực lượng lao động xã hội. Sản xuất nông nghiệp tập trung vào ngành trồng trọt (chiếm 75-80% tỷ trọng). Năm 1993, toàn thành phố chỉ có Đà Lạt Hasfarm mới đầu tư được 1ha nhà kính công nghệ trồng hoa, song tới 2014, Đà Lạt có trên 1.600ha nhà kính, nhà lưới. Sản xuất theo hướng ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao đã mang lại giá trị trồng hoa từ 450-500 triệu đồng/ha/năm, có những sản phẩm hoa cao cấp đạt 1 tỷ đồng/ha. 
 
Bất cập về chất lượng, cung - cầu
 
Lâm Đồng hiện có 50 cơ sở ứng dụng nuôi cấy mô thực vật đã cung ứng cho thị trường nội địa khoảng 30 triệu cây giống cấy mô, xuất khẩu cây giống invitro ra nước ngoài khoảng 10 triệu cây giống/năm. Đây là điều kiện rất thuận lợi cho ngành trồng hoa phát triển. Thế nhưng ngành sản xuất hoa Đà Lạt - Lâm Đồng đã và đang đối đầu với một nghịch lý, hàng năm, sản lượng tăng trên 15%, nhưng xuất khẩu chỉ dao động 10%. Nâng cao giá trị hoa, giải quyết vấn đề cung - cầu đang là vấn đề đặt ra.  
 
Vấn đề đầu tiên là phải nâng cao chất lượng hoa. Qua điều tra, khảo sát 35 hộ nông dân tại các làng hoa Đà Lạt cho thấy, quy mô canh tác chủ yếu từ 5.000m2 trở lại. Do vậy, việc áp dụng các tiến bộ khoa học và đưa máy móc trang thiết bị vào sản xuất theo hướng công nghệ cao còn hạn chế, sản phẩm làm ra ít, không tập trung, rất khó có được đơn đặt hàng lớn với các công ty, doanh nghiệp. Nguồn nhân lực cũng còn hạn chế, người trồng hoa có kinh nghiệm từ 5-10 năm mới 31,4%, trên 15 năm 37,2% và chủ yếu là trồng hoa hồng, lay ơn. Tư duy thay đổi cây trồng, thời vụ còn chậm nên có hộ ở Làng Hoa Hà Đông với 5.000m2, sản xuất 700.000 cành hoa hồng/năm; năm 2000 bán 1 cành 1.200 đồng, nay cũng bán vậy trong khi giá cả vật tư, sinh hoạt vọt tăng. Theo Phòng Kinh tế Đà Lạt khảo sát cho thấy, chỉ có 54,28% nông hộ sản xuất hoa có phân loại sản phẩm, 5,7% nông hộ bảo quản sau thu hoạch trước khi bán cho thương lái. Sản xuất hoa đa số không theo kế hoạch, số hộ sản xuất theo hợp đồng chỉ 8,57%. Người dân thường chọn bán sản phẩm cho thương lái bởi lòng tin, tuy nhiên mối liên hệ giữa sản xuất (nông dân) và thương mại (thương lái) rất lỏng lẻo, không ổn định và thiếu tính bền vững. 
 
Thưởng lãm hoa nhằm đáp ứng nhu cầu tinh thần. Kinh tế phát triển, nhu cầu dùng hoa trong đời sống càng cao. Hoa như thời trang cần phải thường xuyên thay đổi. Thực tế cho thấy, TP. Hồ Chí Minh có nhu cầu 1.500 tấn hoa/ngày, trong đó, tới 50% là hoa Đà Lạt. Thị hiếu TP. Hồ Chí Minh luôn hướng tới các loại hoa mới, giá trị cao; nhất là hoa chậu nhỏ… Hoa như hàng hiệu không cạnh tranh bằng giảm giá. Cùng với xây dựng thương hiệu, Đà Lạt Hasfarm mùa lễ, tết mở nhiều cơ sở bán lẻ với giá rất cao nhưng vẫn hết nhanh. Mặt khác, giá hoa Đà Lạt đến các chợ đầu mối chưa cao vì vận chuyển chủ yếu là xe khách nên khâu giữ gìn, bảo quản không tốt.  
 
Để hoa Đà Lạt - Lâm Đồng thực sự nâng cao chất lượng, giá trị kinh tế và mở ra triển vọng xuất khẩu lớn, vấn đề đặt ra cho các nhà quản lý là sớm tiến hành quy hoạch lại ngành hoa, khắc phục tình trạng trồng tự phát với diện tích manh mún. Mặt khác, phải chú trọng nghiên cứu giống mới và đột phá để có giống hoa lạ chất lượng cao; chuyển một phần diện tích hoa cắt cành sang hoa chậu; đào tạo nguồn nhân lực từ các nước có ngành trồng hoa tiên tiến như Ixraen, Nhật Bản. Đáp ứng cung - cầu, phải tăng cường công tác dự tính, dự báo thị trường, lịch nông vụ. Đặc biệt, các doanh nghiệp cần quan tâm tới đầu tư nhà lạnh, công nghệ bảo quản sau thu hoạch, phương tiện vận chuyển hoa. Tiếp tục phát triển thương mại hoa Đà Lạt thành thương hiệu mạnh, phải đẩy mạnh mối liên kết theo hướng đa phương thức: Doanh nghiệp nhỏ với doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp với HTX, nông dân với doanh nghiệp, HTX với nông dân; liên kết 4 nhà nhưng doanh nghiệp phải là đầu tàu. Vấn đề quan trọng nữa là tỉnh cần mở rộng hợp tác quốc tế, thu hút dự án nước ngoài lớn vào lĩnh vực phát triển ngành hoa và quan tâm xúc tiến thương mại trong và ngoài nước. 

Nguồn tin: baolamdong.vn

Lượt xem: 3.516

Góp ý của bạn đọc

Nhập mã bảo vệ
Hình ảnh CAPTCHA
Nhập mã Hiển thị ở trên vào hộp dưới đây

BẢN TIN KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ LÂM ĐỒNG

Hdt NewsColSlide
HDT HTML
HDT HTML

THƯ VIỆN VIDEO VÀ HÌNH ẢNH

VIDEO

 HÌNH ẢNH
HDT HTML
HDT UserOnline
Thống kê truy cập
  • 5.930.159
  • Đang online: 198
  • Trong tuần: 19.963
  • Trong tháng: 46.238
  • Trong năm: 1.045.130