Đăng nhập
Tư liệu

Tư liệu KH&CN

Du lịch Đà Lạt hướng đến phát triển bền vững
Ấn phẩm KHCN
Khoa học công nghệ
Lê Thị Hồng Phúc - Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Lạt
2019
Một số tài liệu bạn cần đăng nhập với tư cách thành viên thì mới có thể tải toàn văn nội dung vê theo luật sở hữu trí tuệ.
Cho phép tải công cộng

Đà Lạt là nơi sinh sống yên bình và cư ngụ của trên 20 dân tộc anh em, với những ưu đãi đặc biệt của thiên nhiên về khí hậu, cảnh quan, môi trường, đa dạng sinh học và có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển các ngành kinh tế - du lịch - dịch vụ - thương mại, nông nghiệp. Đà Lạt đã trở thành miền đất hấp dẫn, thu hút người dân ở nhiều miền quê của đất nước đến lập nghiệp, quá trình chung sống, lao động cùng với sự hội tụ, giao thoa bản sắc văn hóa các dân tộc, vùng, miền đã tạo cho con người Đà Lạt, văn hóa Đà Lạt những nét riêng đặc sắc và phong cách người Đà Lạt hiền hòa - thanh lịch - mến khách đã được khẳng định. Đó cũng chính là nét đặc sắc trong văn hóa ứng xử truyền thống của người dân Đà Lạt qua 125 năm hình thành và phát triển. 

Trong vài năm trở lại đây, Đà Lạt tự hào được bạn bè quốc tế chọn là một trong 50 thành phố đáng đến, đáng sống trên thế giới, được cộng đồng ASEAN trao danh hiệu “Thành phố bền vững về môi trường” (tháng 9/2017), “Thành phố du lịch sạch” (tháng 01/2018). Cùng với đó, Chính phủ và tỉnh Lâm Đồng đã dành sự quan tâm đặc biệt cho Đà Lạt với các chủ trương, chính sách phù hợp như: Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; ban hành cơ chế, chính sách đặc thù cho Đà Lạt; Tỉnh ủy Lâm Đồng đã ban hành các nghị quyết chuyên đề để tập trung nguồn lực cho phát triển thành phố; UBND tỉnh phê duyệt Đề án “Xây dựng thành phố Đà Lạt trở thành thành phố thông minh giai đoạn 2018-2025”.

Trong nhiệm kỳ Đại hội XI (2015-2020), Thành ủy Đà Lạt đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về phát triển du lịch chất lượng cao đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 trên địa bàn thành phố Đà Lạt. Qua hơn 3 năm triển khai thực hiện (2015-2018), tuy thời gian không dài, nhưng cũng đủ để thành phố nhìn lại hành trình phát triển. Nghị quyết lần này của Thành ủy Đà Lạt đã xác định mục tiêu cụ thể đến năm 2020: dịch vụ du lịch chiếm tỷ trọng khoảng 67,5-68% GRDP toàn thành phố; lượng khách du lịch hàng năm tăng 10-11%, trong đó, khách quốc tế chiếm 12-13%; 90% lao động trực tiếp trong ngành du lịch được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ…

Qua thời gian triển khai thực hiện đồng bộ và có hiệu quả 6 nhóm giải pháp chính gồm: nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về nhiệm vụ lãnh đạo điều hành, tuyên truyền quảng bá cũng như xúc tiến du lịch; việc quản lý quy hoạch và chỉnh trang đô thị; thực hiện hiệu quả cơ chế, chính sách ưu đãi đặc thù dành cho du lịch theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ cũng như các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh; nỗ lực đa dạng hóa các loại hình sản phẩm dịch vụ du lịch; tập trung phát triển thị trường khách du lịch trong nước và quốc tế; xây dựng môi trường du lịch phát triển bền vững. Theo đó, đã đề ra mục tiêu phát triển là “xây dựng, phát triển thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2030 trở thành vùng đô thị hiện đại, đẳng cấp quốc tế; có đặc thù về khí hậu, cảnh quan tự nhiên, văn hóa lịch sử và di sản kiến trúc tầm quốc gia, khu vực và có ý nghĩa quốc tế”.

Vì thế, ngành du lịch Đà Lạt nhiều năm qua đã phát triển ổn định, góp phần thúc đẩy cơ cấu kinh tế thành phố chuyển dịch theo hướng tích cực. Nếu như năm 2016, lượng khách du lịch đến Đà Lạt đạt trên 4,3 triệu lượt thì đến 6 tháng đầu năm 2019, tổng lượng khách đến Đà Lạt trên 3,1 triệu lượt, đạt 51,9% kế hoạch, tăng 9% so với cùng kỳ (Nghị quyết đề ra 6 triệu lượt khách), trong đó khách quốc tế chiếm 13,4% tổng lượng khách. Thành phố Đà Lạt nằm trong top 10 điểm đến của khu vực châu Á mới nổi vào năm 2017 do trang tư vấn du lịch nổi tiếng TripAdvisor bình chọn. Tỉnh Lâm Đồng đã thí điểm xây dựng Làng đô thị xanh tại xã Xuân Thọ, thành phố Đà Lạt; đã có 8 thỏa thuận hợp tác, biên bản ghi nhớ hợp tác với các doanh nghiệp, nhà đầu tư, tổ chức tín dụng để triển khai các dự án xúc tiến đầu tư vào thành phố Đà Lạt với tổng kinh phí dự kiến hơn 48.000 tỷ đồng.

Hiện nay, trên địa bàn toàn thành phố có 39 khu, điểm tham quan du lịch, trong đó có 17 khu, điểm kinh doanh và 22 khu, điểm tham quan miễn phí; có 55 cở sở hoạt động kinh doanh lữ hành, trong đó có 20 cơ sở kinh doanh quốc tế. Sản phẩm du lịch phong phú và đa dạng, tập trung khai thác thế mạnh của địa phương như: du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, hội nghị - hội thảo, thể thao mạo hiểm, văn hóa bản địa, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao…

Để du lịch Đà Lạt thực sự là ngành kinh tế động lực thúc đẩy các ngành kinh tế khác cùng phát triển toàn diện, bền vững hơn nữa, thành phố Đà Lạt xác định những nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới như sau: 

- Cần triển khai đồng bộ việc thực hiện phát triển du lịch theo hướng chất lượng cao và đảm bảo tính bền vững trên cơ sở khai thác hợp lý tài nguyên thiên nhiên đi đôi với bảo vệ, giữ gìn môi trường du lịch và bảo tồn. Phát huy giá trị văn hóa các dân tộc bản địa, nâng cao chất lượng phục vụ, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng môi trường du lịch thân thiện và bền vững; tập trung chỉnh trang đô thị, xây dựng thành phố xanh, sạch, đẹp.

- Hoàn thiện các chính sách về thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án tạo sản phẩm mới nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch. Đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa trong việc đầu tư, bảo vệ, tôn tạo các di tích, cảnh quan môi trường, các lễ hội, hoạt động văn hóa dân gian, các làng nghề phát triển du lịch. Ngoài ra, cần tiếp thị, quảng bá thương hiệu du lịch Đà Lạt một cách chuyên nghiệp nhằm thu hút khách quốc tế đến với thành phố hiền hòa, thành phố Festival hoa của Việt Nam thông qua các hội chợ thương mại quốc tế. 

- Bên cạnh những sản phẩm du lịch truyền thống của thành phố như du lịch sinh thái; du lịch tham quan nghỉ dưỡng; du lịch kết hợp với hội nghị, hội thảo, triển lãm, trưng bày, xúc tiến thương mại…, du lịch Đà Lạt cần đẩy mạnh đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch mới như du lịch nông nghiệp công nghệ cao với các sản phẩm du lịch trà, rau, hoa; du lịch thể thao mạo hiểm: leo núi, vượt thác ghềnh, nhảy dù, vượt địa hình...; du lịch văn hóa với các sản phẩm như tham quan nghiên cứu về tự nhiên, kiến trúc, khảo cổ, nghệ thuật, văn hóa - lễ hội các dân tộc, làng nghề truyền thống; du lịch kết hợp nghiên cứu, đào tạo, thực tập, giảng dạy du lịch canh nông; du lịch kết hợp khám, chữa bệnh, nghỉ dưỡng…

Số 04/2019

Góp ý của bạn đọc

Nhập mã bảo vệ
Hình ảnh CAPTCHA
Nhập mã Hiển thị ở trên vào hộp dưới đây
HDT HTML
HDT NewsBlog

BẢN TIN KHỞI NGHIỆP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO

Số 48/2020 - 21/12/2020
Số 48/2020 Xem thêm
Số 47/2020 - 21/12/2020
Số 46/2020 - 14/12/2020
Số 45/2020 - 14/12/2020
Số 44/2020 - 02/12/2020
HDT HTML
Thống kê truy cập
  • 5.599.681
  • Đang online: 93
  • Trong tuần: 292
  • Trong tháng: 292
  • Trong năm: 323.745