Quản lý vòng đời Ắc quy Lithium - Ion xe điện - Tổng luận số 2/2024
Năm
2024Tác giả
Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia
Bản ghi dữ liệu đầy đủ
Hiển thị đầy đủ bản ghiTrích yếu
Một trong những mục tiêu quan trọng nhất của Hội nghị lần thứ 26 Các bên
tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP26) là đưa
phát thải ròng toàn cầu về 0 vào giữa thế kỷ, giữ cho nhiệt độ Trái đất tăng không
quá 1,5oC. Để có thể hoàn thành mục tiêu chiến lược này, một số giải pháp thiết
thực đã được đề xuất và nhận được sự đồng thuận của nhiều nước. Giải pháp liên
quan tới vận tải xanh, được hơn 100 chính phủ, quốc gia, thành phố và các hãng sản
xuất xe hơi nhất trí, thông qua Tuyên bố Glasgow về “Không phát thải cho ô tô và
xe tải” nhằm chấm dứt việc bán động cơ đốt trong vào năm 2035 tại các thị trường
hàng đầu và vào năm 2040 trên toàn thế giới. Như vậy, trong tương lai rất gần, xe
điện sẽ thay thế xe động cơ đốt trong ở nhiều nước trên toàn thế giới.
Là bộ phận chính cung cấp năng lượng cho xe điện, ắc quy xe điện sẽ giữ vai
trò chủ chốt trong tiến trình làm cho phương tiện giao thông sạch hơn đồng thời giải
quyết vấn đề biến đổi khí hậu và cải thiện chất lượng môi trường. Ắc quy Lithiumion (Li-ion) hiện là lựa chọn hiệu quả nhất cho các phương tiện xe điện. Vì vậy,
việc quản lý vòng đời (sửa chữa, tái sử dụng, tái chế và thải bỏ) ắc quy Li-ion một
cách phù hợp phải được tính toán kỹ lưỡng trong quá trình phát triển và triển khai
chúng.
Việt Nam là nước rất tích cực chủ động triển khai và thực hiện các cam kết từ
Hội nghị COP26. Những nỗ lực đưa mức phát thải ròng về “0” của chúng ta vào
năm 2050 đang được cộng đồng quốc tế đánh giá tích cực. Trong đó, ngành giao
thông vận tải được xác định sẽ đóng vai trò dẫn dắt trong tiến trình chuyển đổi
xanh. Cụ thể, chính phủ đã ban hành một loạt các chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho các
ngành sản xuất, lắp ráp ô tô điện, các chính sách khuyến khích sử dụng ô tô điện và
đưa các sản phẩm pin nhiên liệu, ắc quy lithium hiệu năng cao, dung lượng lớn
thuộc danh mục công nghệ cao được ưu tiên phát triển. Hiện tại, xe ô tô điện, bus
điện đã hiện diện phổ biến ở nhiều thành phố lớn của nước ta. Đi đôi với phát triển
xe điện, việc quản lý vòng đời ắc quy xe điện cũng là một thách thức đối với các
cấp quản lý. Nhằm giúp các nhà hoạch định chính sách có thêm thông tin về lĩnh
vực mới mẻ này, Tổng luận “Quản lý vòng đời ắc quy Lithium-ion xe điện” được
Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia biên soạn với sự tham khảo từ các
tài liệu quốc tế uy tín. Hy vọng đây sẽ là một tài liệu bổ ích đối với các nhà nghiên
cứu, hoạch định chính sách và bạn đọc quan tâm